Vào tù vì vận chuyển hàng lậu

24/09/2018 - 07:21

 - Nguyễn Hoàng Tâm (sinh năm 1990, ngụ xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú), Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1988, ngụ phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc) vừa bị kết án về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Chỉ vì hám lợi trước mắt, các bị cáo sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội, mặc kệ hậu quả về sau.

Ngày 26-4-2018, quần chúng Nhân dân tố giác: xe ôtô tải biển kiểm soát 67C-070.87 chạy hướng Châu Đốc - Long Xuyên nghi vấn vận chuyển hàng lậu. Lực lượng chống buôn lậu Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Lúc này, Hoàng Tâm là tài xế, Văn Tâm là lơ xe. Trên xe vận chuyển 32 bao, mỗi bao chứa 2 thùng giấy cạc-tông, bên trong chứa thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại. Tổng số lượng gồm 32.000 bao thuốc lá. Ngày 23-5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, tang vật có liên quan cùng 2 bị can cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Các bị can khai nhận: khoảng 0 giờ 15 phút ngày 26-4, Hoàng Tâm nhận được điện thoại của người tên Nam (ở phường Vĩnh Nguơn), kêu đến cây xăng thuộc phường Vĩnh Mỹ để lái xe ôtô tải lấy thuốc lá. Khi Hoàng Tâm lái xe đến cống Mương Sáu Nhỏ thì gặp 5 người đàn ông đứng chờ sẵn (trong đó có người tên Nam). Một lúc sau, có chiếc vỏ lãi do 2 người đàn ông lạ mặt điều khiển, chạy từ biên giới Campuchia qua kênh Vĩnh Tế đến đậu cặp bờ kênh chỗ Hoàng Tâm đang đậu xe. Sau khi vận chuyển thuốc lá lên xe, Nam kêu Hoàng Tâm điện thoại cho Văn Tâm đến, cùng chở thuốc. Theo sự chỉ đạo của Nam, cả 2 chở thuốc đi TP. Long Xuyên để giao.  Khi xe chạy đến khu vực đèn tín hiệu giao thông đường Hùng Vương (khóm 2, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ.

Vào tù vì vận chuyển hàng lậu

Hoàng Tâm (trái) và Văn Tâm tại tòa

Hoàng Tâm còn khai nhận thêm: trước đây, anh ta làm nhân viên tại 1 trạm xe khách ở TP. Châu Đốc. Khi đó, người đàn ông tên Nam (chỉ nghe nói nhà ở phường Vĩnh Nguơn, còn họ và địa chỉ cụ thể không rõ) thường xuyên đến trạm xe để gửi hàng hóa. Vì vậy, Hoàng Tâm quen biết với anh ta, hay đi uống cà phê chung và trao đổi số điện thoại cho nhau. Do công ty trả lương thấp, tháng 10-2017, Hoàng Tâm xin nghỉ, ra ngoài làm thuê và sinh sống bên nhà vợ ở phường Vĩnh Mỹ. “Khi kêu tôi chở thuốc lá lậu, Nam nói “chở hàng bao”. Hàng bao là tiếng lóng dùng để chỉ thuốc lá điếu nhập lậu. Tôi được trả công 600.000 đồng/lần vận chuyển. Chỉ cần chở xuống Long Xuyên, sẽ có người liên lạc qua điện thoại với tôi để nhận. Nam còn cho tôi số điện thoại của Phú (người canh đường (cảnh giới) cho người buôn lậu), để hỏi đường đi, nhằm tránh sự phát hiện, kiểm tra của lực lượng chức năng. Trên đường đi, tôi có gọi cho Phú. Tôi cũng cho Văn Tâm biết, tôi được 400.000 đồng, Văn Tâm 200.000 đồng sau chuyến giao hàng này. Chiếc xe tải do ai đứng tên, làm chủ, tôi hoàn toàn không biết. Việc vận chuyển thuê thuốc lá ngoại là hành vi sai phạm, nhưng tìm việc hoài không có, gia đình gặp khó khăn  muốn có thêm tiền trang trải cuộc sống, tôi chấp nhận làm” - Hoàng Tâm cúi đầu.

Ngày 22-9-2017, Hoàng Tâm còn bị Chi cục Quản lý thị trường tỉnh ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng về hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu”. Vừa chấp hành xong, ngày 21-12-2017, anh ta tiếp tục bị UBND tỉnh xử phạt 88 triệu đồng về hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm”, nhưng chưa thực hiện xong quyết định xử phạt. Nguyễn Văn Tâm còn khai nhận thêm: trước đó 1 ngày (23-4-2018), do quen biết nên Hoàng Tâm rủ Văn Tâm cùng đi giao "hàng bao". Cả 2 chạy xuống giao 7 bao màu xanh đựng thuốc lá cho 1 người phụ nữ lạ mặt ở phường Mỹ Long, cách thức như trên. Văn Tâm được nhận 200.000 đồng. Lần này, do không kiểm tra, Hoàng Tâm không nói nên Văn Tâm chỉ nghĩ đó là hàng hóa nhập lậu từ Campuchia chở qua, không biết chính xác là thuốc lá điếu. Chỉ lần chở hàng sau anh ta mới biết, nhưng không rõ số lượng bao nhiêu. Với hành vi “biết sai vẫn cố làm”, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt Hoàng Tâm và Văn Tâm cùng 5 năm tù.

Cơ quan chức năng đã tìm được chủ sở hữu chiếc xe tải, đó là ông Phan Văn L. (sinh năm 1966, ngụ phường Vĩnh Mỹ). Ông L. cho biết, đã mua lại từ 1 người khác, nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Ông dự định dùng chiếc xe chở hàng bông từ TP. Sa Đéc (Đồng Tháp) về bán tại chợ Châu Long (phường Vĩnh Mỹ). Nhưng từ lúc mua xe đến giờ, ông vẫn chưa sử dụng. Ngày 21-4, người đàn ông tên Nam (thường đến quán của ông uống cà phê) hỏi thuê xe để “chở lúa thuê ở Châu Đốc”. Ông L. quyết định cho Nam thuê với giá 500.000 đồng/ngày, nhưng chỉ cho thuê vài ngày. Lúc đưa chìa khóa và giấy tờ xe cho Nam, ông không làm hợp đồng vì nghĩ chỉ cho thuê vài ngày. Nam có để lại số điện thoại. Khi cơ quan công an mời làm việc, ông khẳng định bản thân hoàn toàn không biết việc chở hàng lậu của Hoàng Tâm, Văn Tâm. Lúc này, gọi điện thoại cho Nam thì không liên lạc được, ông cũng không thấy Nam đến quán uống cà phê nữa. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc dành cho mọi người, khi cho người khác thuê phương tiện nhưng chỉ bằng lòng tin và cách thức liên lạc đơn giản. Hậu quả có thể dẫn đến mất cả tài sản cho thuê, hoặc liên quan đến vụ án nào đó.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG