Vật thể lạ phát nổ, Tổng thống Zimbabwe may mắn thoát nạn

24/06/2018 - 08:20

Sau khi xảy ra vụ tấn công tại buổi lễ vận động tranh cử của Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền ở sân vận động White City thuộc thành phố Bulawayo ngày 23-6, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cho hay một vật thể đã phát nổ cách ông chỉ vài cm, đồng thời khẳng định ông là mục tiêu của vụ nổ.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa . Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mnangagwa đã gọi đây là “hành động hèn nhát” và không thể ngăn cản Zimbabwe tổ chức các cuộc bầu cử tự do và hòa bình. Ông Mnangagwa cho biết ông đã "quá quen với những âm mưu" ám sát như trên.

Cùng ngày, Mỹ và Anh đã lên án vụ tấn công vốn bị truyền thông nhà nước gọi là một vụ mưu sát nói trên. Đại sứ quán Mỹ tại Zimbabwe bình luận trên mạng xã hội Twitter rằng “mọi hình thức bạo lực chính trị là không thể chấp nhận”, đi ngược lại với tiến trình đưa đất nước lên phía trước và “giành vị thế trên trường quốc tế”. Đại sứ quán Anh tại Zimbabwe cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Vụ tấn công đã khiến một số người bị thương, trong đó có Phó Tổng thống Kembo Mohadi, Chủ tịch ZANU-PF Oppah Muchinguri-Kashiri và ủy viên ZANU-PF Engelbert Rugeje. Rất may, Tổng thống Mnangagwa không bị thương trong vụ nổ này.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Zimbabwe đang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 30-7 tới. Tổng cộng có 23 ứng cử viên chính thức chạy đua tranh cử tổng thống và đây là con số cao nhất kể từ khi Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980.

Theo TTXVN/Báo Tin tức