VĐV ra khỏi thảm, té khi đi quyền taekwondo vẫn huy chương vàng

13/07/2019 - 06:04

Ở ngày thi đấu áp chót Giải vô địch taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019 diễn ra tại Lào Cai chiều 12-7, đoàn An Giang đã kiện trọng tài khi hai VĐV Hà Nội dù biểu diễn bị ra khỏi thảm và té ngã, nhưng vẫn giành huy chương vàng.

Giải vô địch taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2019 có sự tham dự của 322 vận động viên của 50 đoàn thuộc các tỉnh, thành phố và ngành trên cả nước. Các vận động viên tranh tài ở 112 bộ huy chương đối kháng và biểu diễn.

Sau ba ngày thi đấu, đoàn TP.HCM đã nhanh chóng giữ ngôi số một toàn đoàn khi giành đến 18 HCV. Trong khi đó, Hà Nội chỉ giành được có 2 HCV và đành chỉ trông chờ giành ngôi nhì toàn đoàn trong ngày thi đấu áp chót, vốn có khả năng giành HCV nội dung quyền sáng tạo đôi nam nữ lứa tuổi 15-17.

Tuy nhiên, đôi VĐV Hà Nội đã thi đấu không tốt trong phần thi của mình. VĐV nữ biểu diễn bị ra khỏi thảm đấu, còn VĐV nam đá xoay thì mất thăng bằng té ngã trong 5 kỹ thuật quy định. Trong khi đó, đôi VĐV của An Giang thì hoàn thiện rất tốt bài thi của mình.

VĐV Hà Nội té ngã - Nguồn: NGUYỄN BÍCH THỦY

Vậy mà tổ trọng tài lại chấm cho đôi VĐV Hà Nội giành HCV với 7.166 điểm. Còn đôi VĐV An Giang thì nhận HCB với 7.031 điểm. Đoàn An Giang đã khiếu nại lên ban trọng tài của giải, nhưng rốt cuộc vẫn không thay đổi được gì.

Kết luận của tổ giám sát sau khi xem xét băng hình cho biết vận động viên nữ không ra khỏi thảm đấu. Vận động viên nam mất thăng bằng (té) và trọng tài đã trừ điểm (0,3 điểm). Do đó, tổ giám định thống nhất giữ nguyên kết quả.

Nhưng HLV trưởng Nguyễn Bích Thủy của đoàn An Giang thì không đồng tình với điều này. "Họ bảo xem lại băng hình không thấy vận động viên nữ Hà Nội biểu diễn ra biên, trong khi HLV các đoàn ngồi trên khán đài ai cũng thấy rõ điều đó. Còn vận động viên nam té ngã cũng vi phạm nhưng bị trừ điểm rất ít. Tội tụi nhỏ, tập luyện quan trọng nhất là ở giải này".

Đôi nam nữ An Giang trên bục nhận HCB - Ảnh: NGUYỄN BÍCH THỦY

Có mặt trên sân, trọng tài quốc tế và đồng thời là HLV trưởng đội tuyển quyền taekwondo VN Nguyễn Thanh Huy cũng cho rằng An Giang đã bị mất huy chương vàng đáng tiếc.

"VĐV nữ Hà Nội bị ra ngoài biên thì sẽ bị trừ 3 điểm và coi như thua rồi. Sau đó, vận động viên nam của họ lại đá té nữa thì lại càng thua, mà trọng tài vẫn chấm những điểm cao nhất để cho Hà Nội được huy chương vàng.

Từ trước đến giờ, tôi tham gia chấm giải ở các giải quyền sáng tạo thế giới, không có việc một vận động viên nào khi thực hiện kỹ thuật đá xoay trên không té xuống mà đạt thành tích cao cả. Hầu như là mất huy chương hẳn, chứ không thể nào giành huy chương vàng", ông nói.

Bức xúc nên sau khi các vận động viên lên nhận huy chương vào buổi tối, đoàn An Giang đã mang huy chương bạc trả lại ban tổ chức, và nói rằng không đồng ý với kết quả.

Theo NGUYÊN KHÔI (Tuổi Trẻ online)