Về biển Châu Me hoang sơ đẹp tinh khôi và những món ngon khó cưỡng

19/10/2019 - 15:33

Rảo bước trên bãi cát mịn màng, dưới hàng dương râm mát ngắm biển trời trong veo, ai đó nói giỡn chơi: “Đi khắp năm châu mà chưa tới Châu Me thì thật là đáng tiếc!”.

Một góc biển Châu Me. Ảnh: Trần Cao Duyên

Châu Me (thuộc xã Phổ Châu, H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) là thôn ven biển hiền hòa thơ mộng. Biển ăn sâu vào bờ, thềm biển cạn, tạo với bãi cát thành hình vầng trăng khuyết.

Đặc điểm đó khiến biển Châu Me thoai thoải, không có độ dốc, sóng chỉ gờn gợn lăn tăn, là bãi tắm lý tưởng.

Từ TP.Quảng Ngãi xuôi vào nam, khoảng gần 70 cây số là đến Châu Me. Còn Quy Nhơn ra thì tầm 115 cây số là tới. Thời ô tô, khoảng cách đó không xa lắm.

Hải sản tha hồ

Đến Châu Me, việc đầu tiên là chọn một quán, đặt chỗ ngồi, gọi trước các thức uống và vài món ăn. Sau đó “ùm” xuống biển vừa tắm vừa… ngắm làng mạc bãi bờ, trời mây thoáng đãng, non nước mênh mông. Vùng vẫy đã đời, nghe đói thì lên bờ, sử dụng dịch vụ của quán: xả nước ngọt, thay đồ và thưởng thức hải sản.

Tôm cua cá mực sò ốc… đủ cả và đủ cỡ. Muốn thì “nhất dương chỉ”. Chủ quán dùng vợt xúc lên ngay. Có thể gọi vài món “tiêu biểu” thôi.

Còn thì ra bãi đón xuồng của ngư dân ghé bến để mua tại gốc, thấy cá tôm còn quẫy rột rẹt trong giỏ. Chủ quán không phiền, còn cho mượn lò, chỉ tính tiền than nướng. Sinh viên hay chọn cách này vì túi tiền thiếu… độ rủng rỉnh.

Đồ biển ở đây chủ yếu là tươi sống nên làm món gì cũng ngon, cũng ngọt. Nhưng có vẻ món nướng được chọn nhiều nhất. Khói từ các lò nướng tôm cua cá mực “cộng hưởng”, thơm khó cưỡng. Người đi ngoài đường tự nhiên… nuốt nước miếng, nghĩ đến chén muối ớt xanh.

Ngoài các loại hải sản thông thường, người về Châu Me lần đầu nên thưởng thức “bộ ba” chả nhum, cháo nhum và mắm nhum. Đây chính là đặc sản địa phương. Chả nhum và cháo nhum thì ai ăn cũng được và ăn rất… mạnh.

Nhum Châu Me chưa ăn chưa về

Riêng mắm nhum ăn với bún tươi kèm thịt ba chỉ thì… khỏi suy nghĩ. Rất tiếc, một số ít người ăn không được mắm này, nghe nói do cơ địa. Còn lại, đã ăn là ghiền, 600.000 một lít cũng mua. Có thực khách “quá khích” còn tung hô: Món nhum là trùm bữa tiệc!

Nói thêm, món nhum, và quan trọng nhất là mắm nhum, phải là nhum được đánh bắt trên vùng biển Phổ Châu. Nhum nơi khác trà trộn vào sẽ có vị tanh, màu bợt bạt chứ không là màu gạch nung như nhum thứ thiệt. Tất nhiên, nhum “trà trộn” giảm hẳn độ ngon.

Rượu tiến vua

Gần đây, Châu Me có thêm một đặc sản độc đáo khác là rượu nếp ngự Sa Huỳnh (đã được Bộ KH-CN chứng nhận thương hiệu). Được chưng cất từ loại nếp ngày xưa “tiến vua”, rượu cho hương vị dịu ngọt, thoảng thơm hương đồng gió nội.

Hơi tiếc là rượu này chỉ được sản xuất cầm chừng vì đang xây dựng nhà xưởng. Tìm mua cho được chai rượu nếp ngự trong chuyến về Châu Me là “hên” lắm.
Gành Trọc và gành Nhu là hai lũy đá ở hai đầu bãi biển cong cong hình vầng trăng khuyết. Đây là điểm đến đẹp nổi tiếng của Châu Me.

Chân trần trên đá, bạn sẽ rất thích thú khi thấy mình lạc vào thạch trận kỳ hình dị dạng. Các bạn trẻ từng đôi, từng đôi, tay xách dép, tay dắt người yêu đi qua những trắc trở, gập ghềnh.

Mệt thì ngồi xuống, tựa lưng vào đá, hát cho nhau nghe: “Hỏi đá xanh rêu…”. Nhiêu đó đủ “cứa tim” những người đang yêu, dùng dằng nửa ở nửa về là phải lắm!

Theo Thanh Niên Online