Vì 14m2, hàng xóm mích lòng

20/08/2019 - 05:37

 - Ông Võ Văn Ớt (ngụ khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) phản ánh: hộ bà Nguyễn Thị Khéo cản trở ông đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với dụng ý chiếm phần diện tích đất ngang 1,5m, dài 9,5m thuộc quyền quản lý sử dụng của gia đình ông.

Trụ đá cột mốc giữa hai nhà

Theo ông Ớt trình bày, gia đình ông quản lý và sử dụng khoảng 500m2 đất (tọa lạc tại số 23 tổ 16, đường Tôn Đức Thắng, khóm Hòa Bình). Nguồn gốc đất do Ban Quản lý Hợp tác xã nông nghiệp Châu Long 1 cấp cho cha ông vào năm 1984, gia đình ông sinh sống đến nay. Trên phần đất này, ông cất căn nhà gỗ (ngang 7m, dài 15m). Ngày 17-12-2017, ông khởi công xây dựng kho chứa hàng hóa. Bà Nguyễn Thị Khéo (nhà liền ranh với ông) ngăn cản, cho rằng gia đình ông lấn qua đất của bà ngang 1,5m, dài 9,5m.

“Nhà bà Khéo phía sau khu đất tôi (mặt trước giáp Quốc lộ 91). Năm 2004, bà Khéo chuyển nhượng từ ông L.M.T, diện tích 160,2m2 (đã được cấp GCNQSDĐ). Diện tích được cấp giấy không bao gồm phần ngang 1,5m, dài 9,5m (chưa được cấp giấy). Trước đây, ông T. đăng ký cấp GCNQSDĐ, đã có thỏa thuận mốc ranh rõ ràng với tôi, đôi bên ký thỏa thuận xong. Vì điều kiện khó khăn nên tôi chưa đăng ký cấp GCNQSDĐ. Khi tôi có nhu cầu đăng ký thì bà Khéo không chịu ký tứ cận giáp ranh, buộc tôi phải chấp nhận cho bà sử dụng thêm phần đất ngang 9,5m từ mốc ranh cũ lùi vào phần đất tôi 1,5m thì bà mới đồng ý. Sau đó, bà Khéo gửi đơn tranh chấp đến UBND phường Vĩnh Mỹ. Khi đăng ký quyền sử dụng đất, không lý gì ông T. lại chừa ra một phần nhỏ như thế, bà Khéo sang nhượng lại cũng chỉ sử dụng phần diện tích thể hiện trong giấy, chứ không thể thêm hơn được. Địa phương nhiều lần hòa giải, tôi đồng ý giao phần đất ngang 9,5m, dài 1,5m cho phường quản lý sử dụng làm đất công, chứ không giao cho bà Khéo. Quá trình chờ được cấp giấy, nhà tôi bị hư mục xuống cấp, nên tôi xin phép UBND phường cho sửa chữa lại và được chấp thuận. Khi sửa chữa gần hoàn tất thì bà Khéo khiếu nại, cho rằng tôi cải tạo nhà không phép, nên đã bị đình chỉ tạm ngưng thi công. Rất mong cơ quan chức năng xem xét thấu lý đạt tình, đảm bảo công bằng, hợp lý cho chúng tôi” - ông Ớt chia sẻ.

Phía bà Khéo cho rằng: “Đất của ông nội tôi cho cô hai, sau đó cô hai tôi bán lại cho ông L.M.T, ông T. bán lại cho tôi vào năm 2003, đất đã có GCNQSDĐ, kèm theo đó là phần đất sàn nước, bếp ngoài giấy đỏ (có làm giấy tay, xác nhận của tổ trưởng, ban khóm). Tôi cất nhà, lập bản vẽ và kêu thợ cất hết đất, nhưng họ nói chỉ cất trong phạm vi đất đã cấp GCNQSDĐ. Phần còn lại chưa có giấy nên không thể cất luôn được. Vì vậy, tôi chừa ra 1m hành lang, tạm thời dùng để phơi đồ (nằm trong GCNQSDĐ của tôi) để sau này đập ra, đấu nối thêm với 1,5m này làm sàn nước, phần mốc 1,5m cũng chính con của ông Ớt tự kêu thợ đến cắm cọc. Ông Ớt khiếu nại cho rằng phần 1m hành lang của tôi lấn qua đất ông, và phần 1,5m này là phải đo từ vách nhà tôi là không đúng. Cơ quan chuyên môn cũng đã giải thích, nhưng ông cố tình không hiểu và đi thưa là quyền của ông”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết: Theo quy định quy trình cấp GCNQSDĐ, phải có ký tứ cận giáp ranh, nếu phát sinh tranh chấp thì phường sẽ hòa giải. UBND phường mời đôi bên đến hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Phần đất tranh chấp có tổng diện tích khoảng 14m2, cả 2 bên đều chưa có GCNQSDĐ, chưa xác định ranh và không có giấy tờ gì chứng minh cụ thể phần đất tranh chấp là của mình. Hội đồng hòa giải động viên đôi bên thương lượng trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, nhưng không đi đến thống nhất nên hướng dẫn đương sự khiếu nại về trên. Ông Ớt không khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục gặp UBND phường đồng ý chừa ra 1,5m này, yêu cầu phường tạo điều kiện cho ông được cấp GCNQSDĐ. Cán bộ địa chính tiến hành đo đạc để lập thủ tục cấp giấy cho ông. Thế nhưng, ông không đồng ý ký giáp ranh với bà Khéo nên phía bà Khéo cũng không ký cho ông.

Riêng việc nhà ông xuống cấp, ông có xin phép sửa chữa lại theo hiện trạng cũ để tránh hư dột, phường đã chấp thuận. Tuy nhiên, ông tháo dỡ ra, xây cất kiên cố bằng bê tông cốt thép, vượt diện tích mà không xin phép cơ quan chức năng. Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố tạm đình chỉ thi công là đúng quy định. Mới đây, UBND phường tiếp tục nhận đơn khiếu nại của ông, nên sẽ mời ông đến làm việc, giải thích, đồng thời hướng dẫn ông khiếu nại đến cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N