Vì cái hộp quẹt, ở tù 4,5 năm

14/06/2018 - 06:52

 - Trong lúc nhậu cùng nhóm bạn, Võ Văn Giàu (sinh năm (SN) 1966, ngụ khóm Tây Khánh 3, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) lấy thuốc hút và hộp quẹt gas hiệu Bic cho mọi người sử dụng. Do quẹt không cháy nên Nguyễn Phát Tài (SN 1994, ngụ xã An Tức, Tri Tôn) đã ném bỏ, bực tức vì mất của và là vật kỷ niệm, Giàu dùng dao đâm Tài gây thương tích nặng.

Theo kết quả điều tra, Giàu là người quản lý nhà trọ “H.T” thuộc khóm Thạnh An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 4-5-2017, Giàu tổ chức uống bia cặp bờ kênh Rạch Gòi Lớn phía trước nhà trọ cùng nhóm người quen trong và ngoài nhà trọ, trong đó có Tài và Dương Văn Tuấn (SN 1985, ngụ TX. Tân Châu), Nguyễn Thanh Sang (SN 1990, ngụ Tịnh Biên). Đến khoảng 22 giờ 30 phút, do Sang có yêu cầu hút thuốc nên Giàu đi vào nhà trọ lấy 1 gói thuốc và hộp quẹt gas ra chỗ nhậu, khi đưa xong Giàu cho biết nghỉ nhậu vì còn phải trông giữ nhà trọ nên nhờ Tài giữ dùm sáng hôm sau đưa lại. Trong lúc Giàu chuẩn bị quay trở vào nhà trọ thì Tài lấy thuốc hút và bật quẹt để đốt lửa nhưng làm nhiều lần mà vẫn không cháy, nghĩ rằng hộp quẹt bị hư nên Tài ném xuống kênh. Thấy Tài ném bỏ đồ của mình, Giàu lên tiếng hỏi: “Sao ném bỏ hộp quẹt”, nghe vậy Tài đáp trả: “Quẹt không cháy nên ném bỏ”. Không nói gì, Giàu bỏ đi vào bên trong nhà trọ nhưng vẫn tức giận vì hành động của Tài. Khoảng 10 phút sau, Giàu đi ra chỗ nhậu gặp Tài: “Sao ném bỏ hộp quẹt, đây là kỷ niệm của tao”, Tài trả lời: “Có cái hộp quẹt mà ông làm dữ vậy”. Lời qua tiếng lại một vài câu, Giàu không nói gì thêm mà bỏ vào nhà trọ nên mọi người nghĩ lần này Giàu sẽ ngủ luôn vì ông đã say.

Vì cái hộp quẹt, ở tù 4,5 năm

Bị cáo Giàu khai nhận hành vi

Tuy nhiên, do ấm ức với những lời thách thức của Tài nên khoảng 15 phút sau, Giàu cầm trên tay cây dao Thái Lan dài khoảng 33cm, cán bằng gỗ trở ra bàn nhậu đến đứng bên phải chỗ Tài đang ngồi và hỏi: “Sao mày ném hộp quẹt xuống sông?”. Nghĩ rằng Giàu đang đùa với mình nên Tài đáp: “Tôi ném bỏ rồi, có cái hộp quẹt mà nói hoài”. Vừa dứt lời, Giàu dùng tay trái câu cổ kéo Tài về hướng mình rồi cầm dao đâm 1 nhát trúng vào vùng hạ sườn phải của Tài làm cây dao dính luôn trong người. Đâm xong, Giàu bỏ mặc Tài rồi đi vào nhà trọ cho vợ biết sự việc. Riêng Tài khi bị Giàu đâm trúng người liền tri hô cho Sang và Tuấn biết đưa đi cấp cứu, điều trị đến ngày 14-5-2017 thì xuất viện, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 55%. Đến ngày 31-10-2017, Giàu bị Công an TP. Long Xuyên bắt giữ theo quyết định truy nã. 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Giàu đã thành khẩn thừa nhận hành vi dùng dao đâm gây thương tích cho người bị hại. Đồng thời, bị cáo cho rằng: “Bản thân biết dao là hung khí nguy hiểm nhưng việc dẫn đến hành vi như vậy cũng vì bản thân đã không kiềm chế được sự tức giận trong lúc có rượu, bia khi nghe những lời lẽ ngang ngược của Tài nên bị cáo mới như vậy. Bị cáo không cố ý, chỉ vì tức giận quá và sau khi sự việc xảy ra bị cáo không bỏ trốn mà chỉ dời nơi ở khác gần đó thôi…”. Tuy nhiên, qua quá trình nhân thân của bị cáo cho thấy đã từng có 4 lần đứng trước vành móng ngựa về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”. Hội đồng xét xử phân tích, nhận định và giáo dục: “Mặc dù bị cáo từng chấp hành án phạt nhưng với tuổi đời như vậy mà bị cáo vẫn không biết suy nghĩ việc làm nào đúng, sai để hoàn thiện bản thân. Ngược lại, tuy là vật kỷ niệm nhưng bị cáo lại xem một cái hộp quẹt gas hơn cả mạng con người. Nếu như người bị hại không được cứu chữa kịp thời thì hậu quả sẽ càng lớn hơn, tội của bị cáo sẽ nặng hơn… Riêng việc bị cáo đã tự ý thay đổi chỗ ở mà không trình báo với công an địa phương là hành vi sai phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cùng là những người chung sống trong khu vực nhà trọ thì phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, đặc biệt hơn 2 bên càng phải biết tìm cách cư xử sao cho ôn hòa với nhau thì sự việc sẽ không xảy ra như vậy. Ngược lại, tụ tập ăn nhậu để mất tự chủ rồi dẫn đến mâu thuẫn đánh nhau. Đây là bài học kinh nghiệm cho mọi người khi lạm dụng rượu, bia không biết kiềm chế bản thân để lãnh những hậu quả nặng nề và đau lòng…”.

Với những lời hối hận muộn màng của bị cáo ở gần tuổi “xế chiều”, kết thúc phiên xét xử Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Giàu 4,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, công nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và người bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG