Vì một mùa hè bổ ích

15/05/2019 - 07:39

 - Với chủ đề “Tăng cường phát huy quyền trẻ em trong việc tham gia vào những vấn đề có liên quan đến trẻ em”, kỳ sinh hoạt hè năm 2019 hứa hẹn không chỉ mang đến một mùa hè vui tươi, mà còn là những điều bổ ích, phát huy công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian bắt đầu sinh hoạt hè từ ngày 1-6 đến đầu năm học mới. Các hoạt động sinh hoạt hè năm nay hướng đến việc tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng, vun đắp tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với chủ quyền Tổ quốc, biên giới, biển, đảo; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử học đường, giúp học sinh phát triển toàn diện, có lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật. Các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động xung kích, sáng tạo thông qua các hoạt động du khảo, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ý thức trách nhiệm trong phòng, tránh tai nạn thương tích; phòng, chống ma túy, các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; giáo dục chấp hành tốt luật giao thông; giáo dục giới tính. Cùng với đó là tuyên truyền phổ biến trong học sinh số điện thoại đường dây nóng của Tổng đài quốc gia: 111, 18008077 của Trung tâm Công tác xã hội bảo vệ trẻ em tỉnh An Giang, 18001567: Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (cuộc gọi đến đều được miễn phí khi gia đình và trẻ em có nhu cầu cần được bảo vệ).

Tăng cường lớp phổ cập hè và giáo dục kỹ năng cho trẻ em

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc; trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho học sinh; phát động quyên góp sách giáo khoa, đồ dùng học tập tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Các trường học đẩy mạnh xây dựng và triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học; giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học, trong gia đình, tại cộng đồng và khi sử dụng các trang mạng xã hội. Đặc biệt, thực hiện tốt vai trò nêu gương của cán bộ, giáo viên trước học sinh; kịp thời nhắc nhở, phê bình những hành vi kém văn hóa, không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, phong tục tập quán truyền thống.

Các hoạt động sinh hoạt hè vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục. Do vậy, các đơn vị, trường học, Đoàn Thanh niên cần sáng tạo và nâng chất các hoạt động giáo dục rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, nhất là kỹ năng tự bảo vệ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa; tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em, tạo môi trường lành mạnh để học sinh phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng. Phối hợp các ngành chức năng định hướng cho học sinh sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại có yếu tố bạo lực hoặc phản văn hóa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển tâm lý của các em.

Các trường học cần phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể địa phương chủ động vận động mọi nguồn lực tổ chức tốt công tác phổ cập bơi cho học sinh; thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp, giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bị xâm hại, bị lạm dụng sức lao động, trẻ nhiễm HIV/AIDS; quản lý tốt học sinh trong dịp hè, tuyệt đối không để các em bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội như: buôn bán, sử dụng ma túy, đua xe, đánh bạc hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh trong dịp hè; tuyên truyền cho các em việc không tổ chức đi tắm ao, hồ, sông, suối hoặc đi chơi ở những vùng nguy hiểm, nơi nước chảy mạnh, thác ghềnh, công trình công cộng, nơi có mực nước sâu, nơi núi cao, vắng vẻ nhằm tránh xảy ra tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực với trẻ em.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG