Vì một mùa hè vui, khỏe cho trẻ em

05/06/2018 - 06:44

 - Các hoạt động sinh hoạt hè gắn với Tháng hành động vì trẻ em năm nay khởi động từ rất sớm. Sau thời gian học tập căng thẳng, các em được thu hút vào những hoạt động bổ ích, lành mạnh và thụ hưởng sự chăm lo từ các tổ chức, đoàn thể, ban, ngành, chính quyền địa phương.

Phong phú các sân chơi kỹ năng, lớp học năng khiếu cho trẻ em trong hè

Đúng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, hàng trăm trẻ em (TE) của huyện Phú Tân đã có ngày hè đầu tiên ngập tràn niềm vui với chuỗi hoạt động ý nghĩa. Không nặng về hình thức hội nghị, các em được tham gia ngay trò chơi vận động, thi vẽ tranh, nặn tượng, chơi thể thao kéo dài đến buổi tối diễn ra chương trình văn nghệ và mít-tinh “Tháng hành động vì trẻ em”. Trong ngày, Huyện đoàn Phú Tân kết hợp ra quân tu bổ, sửa chữa khu vui chơi giải trí thiếu nhi tại xã Tân Trung, tổ chức trao tặng quà cho học sinh, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn.

Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, hè này, huyện Phú Tân tiếp tục duy trì các mô hình Câu lạc bộ phóng viên nhỏ, đội tuyên truyền măng non, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành như: lớp học làm người có ích, lớp trải nghiệm “Học làm chiến sĩ”, “Khám phá làng nghề”, “Một ngày làm công nhân”.

Đặc biệt, hướng đến đối tượng thiếu nhi ở địa bàn dân cư, Huyện đoàn tổ chức “Trại hè thiếu nhi” và xây mới các điểm vui chơi cho các em. Dựa trên điều kiện thực tế, các nội dung trọng tâm đều được 100% cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện và triển khai đồng loạt.

Ngay sau khi kết thúc năm học, nhiều địa phương đã tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” tại địa bàn xã, thị trấn thuộc các huyện: Châu Phú, Thoại Sơn, Châu Thành với các hoạt động như: tổ chức sân chơi hè cho thiếu nhi, tuyên truyền Luật Chăm sóc bảo vệ TE trong cộng đồng, tổ chức lớp học tình thường, lớp ôn tập hè, chơi trò chơi vận động, hỗ trợ TE khó khăn.

Mọi hoạt động không chỉ hướng đến mục tiêu chăm lo TE tốt hơn mà còn thu hút các em đến trường, tập trung địa bàn dân cư để sinh hoạt lành mạnh, sau thời gian vui chơi thêm gắn bó với trường lớp, ngăn dòng bỏ học.

Theo Phòng Bảo vệ, Chăm sóc TE (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), phòng đã và đang thực hiện nhiều nội dung trọng tâm chăm lo cho thiếu nhi trong hè như: tổ chức cho đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà tại Trường TE khuyết tật An Giang, Cơ sở giáo dục nội trú tình thương Khai Trí.

Từ ngân sách tỉnh, vận động các nhà hảo tâm, Quỹ Bảo trợ TE đã tặng hơn 1.300 phần quà cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh. Theo kế hoạch, phòng sẽ phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức khám nha cho TE tại huyện Châu Phú, Chợ Mới, phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức giải bóng đá tiểu học và phối hợp tổ chức sự kiện ngày phòng, chống lao động TE.

Dịp hè, ngoài những sân chơi truyền thống, nhà thiếu nhi các huyện, trường học còn tổ chức nhiều lớp rèn luyện kỹ năng cho TE, như: múa aerobic, lớp học phát triển năng khiếu cá nhân liên quan nghệ thuật, thể thao theo nhu cầu, đảm bảo phương châm “chơi mà học - học mà chơi”.

Nhìn vào chương trình sinh hoạt hè của các địa phương năm nay có thể thấy, tận dụng cơ sở vật chất, mỗi địa phương đã nỗ lực tìm kiếm những cách hoạt động mới khiến cho sinh hoạt hè trở nên gần gũi và thu hút hơn với các bạn nhỏ. Trong từng hoạt động đều lồng ghép giáo dục truyền thống, kỹ năng song song với tạo sân chơi thỏa thích cho các em, mang đến một mùa hè vui, khỏe và an toàn.

Hoạt động hè năm nay còn chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, gắn với kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Bên cạnh đó, việc chăm lo cho TE có hoàn cảnh khó khăn được chuẩn bị chu đáo. Việc tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi TE đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện.

MỸ HẠNH