Vì nạn nhân chất độc da cam

13/02/2019 - 07:39

 - Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp các gia đình vượt qua số phận, vươn lên trong cuộc sống.

Chiến tranh đã qua đi, nhưng nỗi đau của nó vẫn còn dai dẳng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 2.925 người bị nhiễm, nghi nhiễm chất độc da cam/Dioxin. Trong đó, số người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chế độ hàng tháng là 556 người. Nhiều gia đình thuộc dạng khó khăn, thiếu thốn đang cần sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội.

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt đối với những nạn nhân chất độc da cam. Bằng nhiều hình thức giúp đỡ, hàng ngàn hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh đã có cuộc sống đỡ khó khăn, chật vật hơn. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, các nạn nhân chất độc da cam đón xuân mới trong niềm vui, hạnh phúc bên người thân và gia đình khi nhận được các phần quà ý nghĩa của các nhà hảo tâm, những món quà này đã tạo thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang Nguyễn Tấn Danh (giữa) trao quỹ hỗ trợ năm 2019

Theo đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh đã vận động trao trên 600 phần quà Tết, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng để tặng cho các nạn nhân ở các địa phương trong tỉnh. Trước đó, hội đã phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tổ chức trao tặng quà Tết cho 12 nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, hộ nghèo của 4 địa phương: Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn và TP. Châu Đốc, mỗi phần quà trị giá 1,3 triệu đồng (Trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt). Ông Nguyễn Hoàng Lâm (sinh năm 1951, ngụ xã Lương An Trà, Tri Tôn) thổ lộ: “Nhận được những món quà hết sức ý nghĩa này, tôi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các đơn vị tài trợ cũng như các cấp, ngành, đoàn thể ở địa phương. Đây là sự động viên kịp thời đối với tôi cũng như gia đình trong dịp Tết Nguyên đán”.

Trao quà cho nạn nhân chất độc da cam

Đại tá Đỗ Trúc Hy, Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/Dioxin tỉnh chia sẻ: “Đời sống nạn nhân chất độc da cam/Dioxin còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi tích cực huy động sự chung tay ủng hộ từ cộng đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân. Mọi sự đóng góp dù ít, nhiều ều là tình cảm và nghĩa cử rất đáng trân trọng. Những món quà đã đem lại niềm vui, niềm phấn khởi cho các nạn nhân và gia đình trong dịp Tết đến xuân về”. Ông Đỗ Trúc Hy cho biết thêm, để số lượng gia đình nạn nhân chất độc da cam được thụ hưởng nhiều hơn, hội đang tích cực vận động các cơ quan, đoàn thể, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ. Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang Nguyễn Tấn Danh cho biết, năm 2019, công ty tiếp tục hỗ trợ cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh với số tiền 500 triệu đồng, trong đó dành riêng 400 triệu đồng để cất nhà cho các nạn nhân, còn lại để trao dưới hình thức tặng quà.

Ngoài hoạt động trao quà Tết, năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh còn có nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút sự tham gia của các tổ  chức, nhà hảo tâm và quần chúng nhân dân như: xây cất mới, sửa chữa nhà Tình thương; tổ chức thăm hỏi và trao tặng cho nạn nhân vào các ngày lễ, Tết; hỗ trợ vay vốn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với lãi suất 0% để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ gạo, khó khăn đột xuất cho các gia đình nạn nhân nghèo khó, ốm đau, tử tuất… tổng số tiền hỗ trợ trong năm 2018 trên 2,1 tỷ đồng. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt nhiều gia đình từ chỗ nhà ở tạm bợ, dột nát đến nay đã có nhà ở khang trang, cuộc sống ổn định, kinh tế từng bước phát triển.

Bài, ảnh: ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích