Vì ranh đất 0,4m, tranh chấp kéo dài

08/10/2019 - 07:26

 - Nhiều nhà liền kề Tỉnh lộ 954 (đoạn thuộc tổ 7, ấp Phú Hữu, thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân) đã hàng chục năm tranh chấp phần ranh đất 0,4m. Họ cho rằng phần đất là của mình nên thường “chiến tranh miệng”, suýt xảy ra ẩu đả, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa ngã ngũ.

Các hộ dân đã gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang và đã được báo phản ánh. Mới đây, các ông, bà: Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Thị Bòn, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (do Nguyễn Thành Phương đại diện) tiếp tục khiếu nại: “Nguồn gốc phần đất ông bà, cha mẹ chia cho, có ranh giới rõ ràng. Về phần đất cha mẹ tôi (Nguyễn Văn Chẳng, Đỗ Thị Thuận) cho chiều ngang 9,2m, từ lâu tôi sử dụng đúng theo đó. Còn phần đất hộ liền kề Nguyễn Văn Phùng (anh em chú bác) tự chỉ dấu mốc ranh đất đã bị vợ chồng tôi yêu cầu điều chỉnh lại ranh từ trước. Chúng tôi cố tìm cách để giải quyết, do đôi bên đều là bà con tộc họ nhưng không thành. Vụ việc buộc phải nhờ đến pháp luật xem xét, giải quyết”.

Cũng theo phía ông Phương, vụ việc đã được các cấp, ngành vào cuộc, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân đối thoại… nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc. UBND thị trấn Chợ Vàm gửi thông báo yêu cầu các hộ: nếu không thỏa thuận được, có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, đề nghị giữ nguyên hiện trạng đất tranh chấp. Sau ngày có thông báo, ông Nguyễn Văn Phùng xây hàng rào, cho người em Nguyễn Thị Kim Chi xây dựng nhà trên đất đang tranh chấp. Đất này chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà không xin phép xây dựng. Gia đình ông Phương nhiều lần thông báo đến UBND thị trấn yêu cầu ngăn chặn việc này. Cán bộ địa phương đến lập biên bản. Bà Chi tiếp tục xây dựng nhà cả ban đêm và sau đó đã hoàn thành. Thời điểm này, ông Phương trồng chuối ở phần đất của mình, xa ranh đất, nhưng bị phía bà Chi nhổ bỏ, thậm chí hành hung ông.

Bà Nguyễn Thị Bòn và ông Nguyễn Thành Phương trình bày sự việc

Bà Nguyễn Thị Bòn và ông Nguyễn Thành Phương trình bày sự việc

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu Nguyễn Hữu Phước cho biết: “Họ là anh em chú bác ruột với nhau, tranh chấp đã hàng chục năm qua. Địa phương và ngành chức năng vào cuộc, nhưng không ai chịu ai, nhiều lần phải đến chính quyền. Phía anh em ông Nguyễn Văn Phùng, Nguyễn Hồng Hải cho rằng mình xây hàng rào, xây nhà theo diện tích đất cha mẹ cho, không lấn ranh của ai. Vợ chồng bà Nguyễn Thị Bòn, Nguyễn Văn Đức nói chiều ngang đất 9,2m, đã bị lấn chiếm 0,4m do ông Phùng, ông Hải chỉ mốc ranh, làm hàng rào”. Đại diện UBND thị trấn Chợ Vàm bổ sung: “Việc tranh chấp này dù không lớn nhưng xảy ra đã lâu, không thỏa thuận được. Địa phương đã tốn nhiều công sức xác định, làm rõ; ngành chức năng đã định vị, đo đạc nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng tình. Họ tiếp tục khiếu nại và nhiều lần suýt xảy ra ẩu đả. Nhiều lần tranh chấp, địa phương đều đến hiện trường, thực hiện nhiệm vụ đúng theo quy định pháp luật. Gần đây, vợ chồng bà Bòn, ông Đức khiếu nại việc bà Nguyễn Thị Kim Chi xây dựng nhà trái phép, ông Nguyễn Thành Phương phản ánh việc bị hộ liền kề nhổ cây trồng… đều được xem xét, giải quyết đúng theo thẩm quyền. Tuy nhiên, họ chưa thống nhất nhau do chưa tìm được tiếng nói chung, dù là bà con ruột với nhau”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Vàm Đoàn Văn Tiến cho biết: “Việc tranh chấp này đã được địa phương, ngành chức năng huyện xem xét giải quyết rất nhiều lần. Mắc mứu sự việc này là về phần ranh giới đất. Một bên nói bị mất diện tích 0,2m (có lúc 0,4m) chạy dài hàng trăm mét. Bên kia nói phía đối lập lấn ranh. Việc này đã được ngành chuyên môn định vị, đo đạc thực địa, xác định cụ thể nhưng họ vẫn không thống nhất. Bà Bòn, ông Đức phản ánh việc hộ bà Chi xây dựng nhà trái phép đã được cán bộ chức trách đến lập biên bản ngay từ khi khởi công vừa bị phản ứng. Tuy nhiên, sau đó họ tự xây dựng nhà cả ban đêm nên địa phương khó khăn trong việc ngăn chặn. Địa phương tiếp tục yêu cầu hộ liền kề giữ nguyên hiện trạng, không có hành vi làm mất, thay đổi vị trí đất tranh chấp. Đề nghị các hộ nên ngồi lại với nhau, để bàn bạc thỏa thuận, tìm phương án giải quyết ổn thỏa, do là tộc họ gần gũi nhau. Đối với việc xây dựng nhà của bà Chi không xin phép là vi phạm. Chúng tôi làm rõ, yêu cầu họ thực hiện việc xây dựng đúng theo quy định pháp luật, thậm chí buộc tháo dỡ. Địa phương tiếp tục phân công cán bộ theo dõi tình hình, nhất là việc mâu thuẫn gay gắt, hạn chế tình trạng khiếu nại phức tạp, kéo dài”.

N.R