Vì sao bi sắt Cần Thơ lại “trắng tay”?

22/12/2018 - 09:02

Đội tuyển bi sắt Cần Thơ tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc (Đại hội) lần thứ VIII năm 2018 với chỉ tiêu 1 HCB, 1 HCĐ và phấn đấu đoạt 1 HCV. Tuy nhiên, các bi thủ Cần Thơ đã có một kỳ Đại hội không thành công khi trắng tay ở tất cả các nội dung thi đấu...

A A

VĐV Lan Anh (phải) và Thanh Thảo. Ảnh: An Chi

Bi sắt Cần Thơ tham dự Đại hội với 3 VĐV đội tuyển và 3 VĐV phong trào, đặt mục tiêu đoạt huy chương ở các nội dung đồng đội nữ. Kỳ vọng được đặt vào đôi nữ với hai VĐV chủ lực là Trần Lê Lan Anh và Trần Lê Thanh Thảo. Tuy nhiên, các VĐV Cần Thơ đã không thể chạm đến huy chương khi bị loại từ vòng tứ kết trước đối thủ Hà Nội.

Theo ông Liêu Văn Yều, Trưởng bộ môn bi sắt Cần Thơ, do áp lực thành tích các VĐV Cần Thơ thi đấu trong tâm trạng nôn nóng nên thất bại. “Trong trận tứ kết đôi nữ, ngay từ lúc nhập cuộc các bi thủ Cần Thơ đã dẫn điểm trước đội Hà Nội, nhưng vào những phút cuối trận, do nôn nóng, vội vàng nên để mất điểm trong một số tình huống quyết định, từ đó tâm lý dao động dẫn đến thua cuộc. Nếu so về thực lực thì tôi vẫn khẳng định các VĐV Cần Thơ không thua kém các đơn vị khác” - ông Liêu Văn Yều trần tình. Cũng theo Ban Huấn luyện bi sắt Cần Thơ, một nguyên nhân khác dẫn đến sự thất bại là do lực lượng VĐV Cần Thơ quá mỏng, chỉ có 3 VĐV được đào tạo chuyên nghiệp, trong khi các đơn vị khác có từ 10 VĐV. Không có người dự bị, các VĐV phải thi đấu liên tục nên đuối sức. Ngoài ra, trong một năm qua, Đội tuyển bi sắt Cần Thơ không được đi tập huấn, không có cơ hội cọ xát, kiểm tra trình độ, đến Đại hội thì khởi hành đến điểm thi đấu trước 10 ngày để làm quen sân, trong khi các đơn vị mạnh như Đồng Tháp, Hà Nội, Sóc Trăng đều có quá trình tập huấn dài hạn...

Bi sắt Cần Thơ đã trải qua 3 kỳ Đại hội, kể từ năm 2010 với tổng thành tích chỉ được 1 HCB và 1 HCĐ. Thực ra, bi sắt Cần Thơ cũng từng có “thời hoàng kim”, đó là giai đoạn năm 2010 -2013, các bi thủ của thành phố thường xuyên đoạt HCV ở các đấu trường ĐBSCL, toàn quốc và Đông Nam Á, những VĐV như Lan Anh, Bảo Trân, Thanh Thảo còn được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Khi đó, bi sắt được xem là một trong những môn triển vọng của thể thao Cần Thơ. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, khi thể thao Cần Thơ kiện toàn các môn và bi sắt không nằm trong danh sách các môn đầu tư trọng điểm, đội năng khiếu giải tán, không tuyển thêm và chỉ duy trì đội tuyển, thì bi sắt Cần Thơ bắt đầu sa sút.

“Hiện tại đội tuyển chỉ còn có VĐV Thanh Thảo và Lan Anh, cùng với một số VĐV tập CLB phong trào. Các VĐV luôn trong tâm trạng lo lắng vì không biết số phận sẽ ra sao trong thời gian tới. Tôi khẳng định rằng các VĐV của chúng tôi có trách nhiệm trong tập luyện và hết mình trong thi đấu. Điều chúng tôi mong muốn là hãy có cái nhìn cảm thông và khách quan về sự thất bại vừa qua. Dù môn bi sắt đang đứng trước nguy cơ “chấm hết”, nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng, tiếp tục duy trì phong trào và nuôi hy vọng sẽ có ngày trở lại mạnh mẽ” - ông Liêu Văn Yều trải lòng.

Theo AN CHI (Báo Cần Thơ)