Vì sao Thái Lan chưa thể tìm thấy đội bóng mắc kẹt trong hang?

30/06/2018 - 19:55

Chiến dịch cứu nạn 12 cậu bé và huấn luyện viên Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn do cấu trúc hang phức tạp và hạn chế về công nghệ.

Reuters ngày 30-6 đưa tin, cảnh sát Thái Lan đã khoan xuyên sườn núi và thả 20 gói đồ cứu sinh chứa nước, thực phẩm, thuốc, đèn chớp và giấy ghi chú vào hang Tham Luang, nơi một đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên đang mắc kẹt suốt nhiều ngày qua.

Trước đó, đội bóng thiếu niên gồm 12 cậu bé trong độ tuổi 11-16 tuổi cùng huấn luyện viên 25 tuổi vào hang Tham Luang tại khu rừng ở tỉnh miền bắc Chiang Rai để tham quan hôm 23-6, nhưng mắc kẹt sau trận mưa lớn khiến nước dâng cao, làm ngập lụt một phần hang.

Cảnh sát, quân đội Thái Lan cùng các binh sĩ Mỹ và thợ lặn Anh đang phối hợp để giải cứu suốt nhiều ngày qua nhưng vẫn chưa có kết quả do gặp nhiều cản trở.

Nhân viên cứu hộ đứng trước cửa hang Tham Luang, nơi 12 cầu thủ và huấn luyện viên Thái Lan đang mắc kẹt

Được biết, hang Tham Luang dài khoảng 10 km, có nhiều ngóc ngách với độ sâu khác nhau. Lối vào hang rộng rãi, dễ đi lại và đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, toàn bộ hang động vô cùng rộng lớn và ngày càng khó đi lại khi vào sâu.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết, tình trạng hang ngập nước diễn ra thường xuyên vào mùa mưa ở Thái Lan từ tháng 6 đến tháng 11. Nước lũ và không gian hẹp đã cản trở nỗ lực giải cứu. Trong khi đó, các thợ lặn đang ở trong vùng tối, không bằng phẳng, có bùn và đá khắp nơi. Vì vậy, với một bình dưỡng khí, lính đặc nhiệm hải quân chỉ có thể lặn khoảng 30 m rồi quay lại.

Do không gian hạn chế và nhiều mối nguy hiểm khác, chính quyền không muốn các thợ lặn bơi qua lối đi dài, nơi họ không thể nổi lên để lấy oxy lúc nguy cấp.

Ngoài ra, nguyên nhân khiến việc giải cứu khó khăn là đội cứu hộ không thể xác định được vị trí của đội bóng bên trong hang. Bởi không công nghệ nào có thể phát hiện con người ở sâu dưới lòng đất, thậm chí chỉ cách vài mét, cũng không có khả năng phát triển công nghệ này trong tương lai gần.

Thủ tướng Thái Lan (áo vàng) đến hiện trường thúc giục cứu hộ nỗ lực tìm đội bóng

Theo Anmar Mirza, điều phối viên quốc gia của Ủy ban Cứu hộ Hang động tại Mỹ, trong tình huống này lực lượng cứu nạn chỉ có thể thực hiện hai điều là hút bớt nước và tìm lối khác để vào hang. Chính quyền Thái Lan đã làm cả hai, tuy nhiên nỗ lực hút nước thất bại do mưa không ngớt, nhưng may mắn là hiện đội cứu hộ đã tìm thấy một lối vào mới ở đồi Pha Mee nằm trên hệ thống hang Tham Luang.

Hiện, sức trẻ của các cậu bé là một thuận lợi. Nếu nhiệt độ không xuống quá thấp, họ có thể tồn tại 4 - 5 ngày mà không cần nước và sống sót tới hơn một tháng nếu có nước mà không có thức ăn. Giới chức cũng nói rằng, hang động đủ ấm bên trong và nhiệt độ không phải vấn đề. Nhưng lo ngại lớn nhất là họ có thể tuyệt vọng và cố bơi qua dòng nước chảy xiết.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm nay cũng đã đến hiện trường, thúc giục các lực lượng cứu hộ nỗ lực và trấn an thân nhân của những người mất tích.

Theo HÀ KIM (Báo Công Lý)