Việc học Bác ngày càng lan tỏa mạnh mẽ!

05/10/2018 - 08:03

 - Đó là nhận định được đưa ra tại Hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về ”Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05) của các địa phương thuộc cụm II, bao gồm: Châu Thành, Thoại Sơn và TP. Long Xuyên.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể các địa phương đã lồng ghép việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa khắc phục hạn chế, vừa tạo ra sức lan tỏa qua những phong trào thi đua. Cùng với đó là vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu địa phương được đặt lên hàng đầu, từ gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tiên phong, trách nhiệm trong thực thi công vụ, gương mẫu về đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tại huyện Thoại Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, 24 hội nghị triển khai chuyên đề năm  2018 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” được tổ chức, với 4.079/4.153 lượt cán bộ tham gia (đảng viên đạt 98,2%). Bên cạnh đó, biên soạn, phát hành tập san về gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập hợp những bài viết về tập thể, cá nhân tiêu biểu để làm tài liệu sinh hoạt chi bộ nhằm nhân rộng gương điển hình tiên tiến.

Cán bộ, chiến sĩ ra quân giúp dân phát hoang bụi rậm

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy và chính quyền TP. Long Xuyên tổ chức 13 buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân và 15 buổi tiếp công dân định kỳ để lắng nghe ý kiến của nhân dân. Qua đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai, về cán bộ; đồng thời vận động, giáo dục, thuyết phục, ổn định tư tưởng và chăm lo các chính sách cho các hộ tái định cư; tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của Nhân dân trong việc cải tạo chỉnh trang đô thị... Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng đã quan tâm, trang bị tài liệu cho cán bộ, đảng viên học tập và hướng dẫn đảng viên viết bản đăng ký phấn đấu, rèn luyện sát hợp với nhiệm vụ chính trị của cá nhân, địa phương, đơn vị. Hàng tháng, mỗi đảng viên tập trung chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của bản thân, đồng chí, đồng nghiệp và tập thể. Từ đó nêu lên biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm của mình và tập thể trong thời gian tới.

Từ sự lãnh đạo kịp thời, biện pháp tuyên truyền hiệu quả, những tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy trong công việc đã xuất hiện ngày một nhiều; hàng loạt mô hình hay, sáng tạo ra đời. Cụ thể, Thoại Sơn có mô hình “Hủ gạo tình thương”, mô hình Hội mái ấm tình thương cất nhà cho hộ nghèo của huyện được duy trì và phát triển, mô hình quỹ “Vì người nghèo“ từ hình thức tiết kiệm 1.000 đồng/ngày/cán bộ, công nhân, viên chức nhằm chăm lo các gia đình nghèo, gia đình chính sách. Với Châu Thành, phát động cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tiết kiệm 1 triệu đồng/năm, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiết kiệm 500.000 đồng/năm để gây quỹ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bộ phận “một cửa” của huyện thực hiện tốt phương châm “Một cửa, trách nhiệm, thân thiện” gắn với “6 biết” (biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết trả đúng kết quả, biết xin lỗi) nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, có phẩm chất đạo đức, tác phong thân thiện, lịch sự...

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng; rà soát việc xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, gắn thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN