Việc tinh gọn bộ máy: “quyết tâm cao, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu”

17/07/2018 - 07:38

 - Sáng 16-7, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) để cho ý kiến một số chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết (NQ) Trung ương 6 (khóa XII). Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện NQ Trung ương 6 (khóa XII) tỉnh Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị đã thông qua Tờ trình về đề án “Một số vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh” theo tinh thần NQ số 18-NQ/TW; báo cáo tóm tắt dự thảo Chương trình hành động và đề án của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 19 của Trung ương về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; báo cáo tóm tắt đề án tổng thể của Sở Giáo dục và Đào tạo về tiếp tục đổi mới, sắp xếp hệ thống tổ chức, bộ máy, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, tiến hành chia tổ thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan về nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện, hiệu quả, tác động của các đề án; những khó khăn, vướng mắc đề nghị tỉnh xem xét, sớm có cơ chế giải quyết...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khẳng định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hiện nay của Đảng, Nhà nước và tỉnh ta. Do đó, tỉnh đã quyết tâm và chuẩn bị từ năm 2017 để thành lập Ban Chỉ đạo, Ban soạn thảo chuẩn bị các đề án (vừa chuẩn bị xây dựng, triển khai thực hiện các mô hình thí điểm…) đến nay cơ bản đạt được những mong muốn.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc thực hiện 2 đề án này vừa thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và vừa có bộ máy tốt, đủ điều kiện, đáp ứng quá trình phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị phải có quyết tâm cao để tính toán thực hiện, với phương châm: “quyết tâm cao, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu”. Đặc biệt, phải quan tâm lợi ích của đội ngũ cán bộ (ở lại hoặc tinh giản); việc thực hiện đề án phải theo lộ trình: “dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu, chắc đến đó”.

Đồng thời, đề cao tính nêu gương, tiên phong của một số địa phương, đơn vị nhằm tạo sự lan tỏa cho cả hệ thống về tính khả thi của đề án. Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, phải tính toán sớm để giải quyết bài toán căn cơ “vừa thừa, vừa thiếu”. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban soạn thảo đề án sớm hoàn chỉnh đề án vào tuần đầu tháng 8-2018 để xin ý kiến Trung ương…

Tin, ảnh: THU THẢO