Viễn cảnh kinh hoàng khi Trái Đất ngừng quay

12/09/2018 - 14:37

Trái đất của chúng ta đang quay với vận tốc khoảng 1.675km/h. Điều gì sẽ xảy ra nếu chuyển động quay đó đột ngột dừng lại?

Hành tinh của chúng ta đang quay liên tục quanh một trục nghiêng 23,4 độ. Nếu đứng ở trên đường xích đạo, thực sự là bạn đang di chuyển với một vận tốc cỡ 1.675 km/h. Nhưng trên thực tế, rất khó để bạn cảm nhận được sự chuyển động quay của Trái đất.

Tuy nhiên, nếu Trái đất ngừng quay đột ngột, chắc chắn bạn sẽ nhận ra vì sẽ có một hiệu ứng khủng khiếp.

Theo tờ Space, khi Trái Đất ngừng quay, lực hấp dẫn của nó rất mạnh và không có cơ hội nào cho bạn bay được ra ngoài không gian, chạy trốn thảm họa.

Khi đó bầu khí quyển sẽ vẫn dịch chuyển với tốc độ quay ban đầu của Trái đất ở xích đạo (1.675km/h). Các cơn cuồng phong sẽ xuất hiện, quét nhanh như ở gần một vụ nổ bom nguyên tử sẽ thổi bay bề mặt và cuốn mọi thứ lên trời bao gồm con người, tòa nhà và thậm chí cả cây cối, đất mặt và đá. Chúng hình thành những cơn bão với cường độ chưa từng thấy trên khắp thế giới. 

Một ngày trên Trái Đất khi đó sẽ dài bằng 365 ngày trước đây. Trong đó, 6 tháng là ngày nóng như thiêu đốt, và 6 tháng còn lại lạnh buốt xương. một nửa bề mặt Trái đất sẽ là ban ngày, nửa còn lại sẽ mãi mãi chìm trong bóng tối. 

Tại nửa sáng, ánh sáng Mặt trời sẽ chiếu rọi 24/24h, động - thực vật trên Trái đất sẽ mất thời gian dài để thích nghi với điều kiện tự nhiên mới, đồng nghĩa với việc rất nhiều loài sẽ bị tuyệt chủng. 

Ở nửa tối, không có ánh sáng Mặt trời, thực vật nơi đây sẽ không thể quang hợp và phát triển, dẫn tới mất cân bằng sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp tới các loài vật nơi đây.

Khi Trái đất ngừng quay, từ trường cũng sẽ biến mất vì từ trường chủ yếu được hình thành bởi các dòng đối lưu sắt nóng lỏng bên trong lõi Trái Đất và chuyển động quay của Trái đất.

Từ trường bảo vệ chúng ta khỏi những bức xạ từ Mặt trời, nếu từ trường biến mất, mọi thứ trên bề mặt Trái đất có nguy cơ bị phá hủy.

Chắc chắn khi đó, con người sẽ phải hứng chịu một cái chết khủng khiếp với những biến đổi đột ngột đáng sợ như vậy.

Tuy nhiên, toàn bộ viễn cảnh đáng sợ trên sẽ khó có khả năng xảy ra vì theo NASA, Trái Đất đột nhiên ngừng quay thực tế gần như không thể xảy ra trong vài tỉ năm tới.

Theo Infonet