Việt Nam-Campuchia nâng cao hiệu quả hợp tác song phương

21/08/2019 - 09:35

Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia được tổ chức thường niên nhằm cập nhật quá trình hợp tác và tìm kiếm các biện pháp nhằm nâng cao quy mô và hiệu quả hợp tác song phương Việt Nam-Campuchia trên một loạt các lĩnh vực.

Sáng 20-8, cuộc họp các quan chức cấp cao (SOM) trong khuôn khổ Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 17 về Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật Việt Nam-Campuchia (Việt Nam-Campuchia JC17) đã chính thức khai mạc tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, Thủ đô Phnom Penh dưới sự đồng chủ trì của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Eat Sophea và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng. 

Tham dự cuộc họp có quan chức của 18 bộ, ngành Việt Nam và các đối tác Campuchia. Tại cuộc họp, các bộ ngành hai bên đã rà soát, đánh giá các kết quả hợp tác đạt được kể từ kỳ họp 16 đến nay, cùng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong các lĩnh vực và đề xuất phương hướng thúc đẩy, báo cáo lên Chủ tịch Phân ban hai nước xem xét, quyết định.

Hai bên đã tích cực trao đổi về dự thảo Biên bản Thỏa thuận của kỳ họp.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng và Quốc vụ khanh Eat Sophea bày tỏ hài lòng về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai đoàn, tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo trên tinh thần hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Kỳ họp 17 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia sắp tới dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn sẽ thành công tốt đẹp, đạt kết quả cao, đáp ứng mong đợi của hai bên.

Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia được tổ chức thường niên nhằm cập nhật quá trình hợp tác và tìm kiếm các biện pháp nhằm nâng cao quy mô và hiệu quả hợp tác song phương Việt Nam-Campuchia trên một loạt các lĩnh vực. 

Đây là dịp để hai nước trao đổi các quan điểm hợp tác vì lợi ích song phương trong các khuôn khổ khu vực và quốc tế. Thông cáo báo chí Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia nhấn mạnh Cuộc họp JC lần thứ 17 Việt Nam-Campuchia góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống láng giềng tốt đẹp giữa hai nước, cũng như đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và quốc tế.

Việt Nam và Campuchia cũng đã ký nhiều khuôn khổ thúc đẩy hợp tác kinh tế như Khung thỏa thuận về kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Campuchia đến năm 2030 (hiện hai nước đang xây dựng Bản quy hoạch tổng thế để thực hiện Khung thỏa thuận này, dự kiến cuối 2019 sẽ hoàn thành); Kế hoạch Hành động kết nối ba nền kinh tế; Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; Bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030; Vietnam Airlines và Bộ Du lịch Campuchia đã ký MOU kết nối du lịch hai nước. Hai bên chuẩn bị ký Hiệp định thương mại biên giới trong năm 2019. 

Theo Công an nhân dân