Việt Nam đã sẵn sàng chinh phục giải U22 Đông Nam Á 2019

15/02/2019 - 14:47

U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn đã sẵn sàng cho giải U22 Đông Nam Á 2019 sẽ diễn ra tại Campuchia từ ngày 17 đến 26-2 tới.


U22 Việt Nam trong trận giao hữu với Ulsan Hyundai. (Nguồn: VFF)

Đây là giải đấu U22 lần đầu tiên được Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức, với mục đích chính là nhằm giúp các đội tuyển U22 của khu vực có sự chuẩn bị tốt cho vòng loại U23 châu Á 2020 (giải đấu được tính là vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á) được tổ chức vào ngày 15 đến 23-7 tới.

Theo kết quả bốc thăm chia bảng, đội tuyển U22 Việt Nam nằm tại bảng A, sẽ tranh tài với U22 Thái Lan, Timor Leste và Philippines.

Trong khi đó, bảng B gồm có các đội Malaysia, Myanmar, Indonesia và chủ nhà Campuchia. Các đội tuyển Singapore, Brunei và Lào đã rút khỏi giải vào phút chót. 

Giải vô địch U22 Đông Nam Á 2019 là sân chơi mà VFF đặt ra nhiều mục tiêu cho tương lai hơn là một danh hiệu cụ thể.

Theo Tổng Thư ký Lê Hoài Anh, VFF không đặt mục tiêu cao mà muốn coi giải đấu này là dịp để rèn quân, định hướng lâu dài, chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines vào cuối năm nay và xa hơn là SEA Games 31 (năm 2021) do Việt Nam đăng cai - đó là những đấu trường mà chúng ta hướng đến tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên cho bóng đá Việt Nam.

Trong khi đó, huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn vẫn đặt mục tiêu lọt vào trận chung kết U22 Đông Nam Á 2019. Theo đánh giá của vị huấn luyện viên này, Thái Lan và Philippines sẽ là các đối thủ chính của đội tuyển U22 Việt Nam ở bảng A.


HLV Nguyễn Quốc Tuấn. (Nguồn: VFF)

Đội tuyển U22 Việt Nam quyết tâm giành 3 điểm trước Philippines ở trận ra quân, sau đó sẽ rộng đường tính toán hơn cho trận đấu với Thái Lan ở loạt trận cuối vòng bảng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn đồng thời cho rằng thành công của bóng đá Việt Nam trong năm qua sẽ là nguồn động lực để U22 Việt Nam phấn đấu ở giải đấu trên đất Campuchia. 

Thành phần tập trung của đội tuyển U22 Việt Nam chủ yếu là những cầu thủ thuộc lứa U20. Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đóng góp tới 5 trong tổng số 23 cầu thủ được lựa chọn tới Campuchia.

Hai gương mặt đáng chú ý nhất của U22 Việt Nam là Phan Thanh Hậu (sinh năm 1997) và Bùi Tiến Dụng (sinh năm 1998). Cả hai cầu thủ này đều từng được triệu tập cho đội tuyển U23 Việt Nam trước đây.

Tiến Dụng đã góp mặt tại giải U23 châu Á 2018, trong khi Thanh Hậu cũng được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi vào danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2019 nhưng không thể có mặt trong danh sách chốt 23 cầu thủ cho giải đấu này.

Với đội hình U22 Việt Nam gồm nhiều cầu thủ trẻ, sự xuất hiện của Tiến Dụng và Thanh Hậu sẽ giúp cho tuyến giữa được tăng cường sức mạnh. Kinh nghiệm của 2 cầu thủ này cũng sẽ giúp cho huấn luyện vên Nguyễn Quốc Tuấn yên tâm hơn.

Ngoài ra, những cầu thủ trẻ được ông Park Hang-seo gọi tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2019 như Đinh Thanh Bình, Ngô Tùng Quốc cũng là những gương mặt đáng chú ý tại giải U22 Đông Nam Á năm nay.

Theo thể thức thi đấu của giải U22 Đông Nam Á 2019, các đội ở mỗi bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm.

Hai đội nhất nhì mỗi bảng sẽ vào thi đấu vòng bán kết, hai đội thắng ở bán kết vào chung kết còn hai đội thua trận bán kết sẽ thi đấu trận tranh hạng Ba.

Đáng chú ý, tất cả các trận đấu đều diễn ra trên sân cỏ nhân tạo - sân vận động quốc gia ở thủ đô Phnom Penh.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)