Việt Nam - Jordan: Đi tiếp hay không vẫn tự hào!

20/01/2019 - 09:25

Cho dù kết quả trận gặp Jordan ra sao thì đội tuyển bóng đá Việt Nam vẫn xứng đáng được khen ngợi khi đã có màn trình diễn thật nỗ lực tại Asian Cup 2019.

Cú sút phạt ghi bàn của Quang Hải cho tuyển Việt Nam trước Yemen - Ảnh: Ngọc Linh

Trong 1 năm, thầy trò HLV Park Hang-seo đã trải qua hành trình lột xác ấn tượng từ VCK U.23 châu Á với ngôi á quân, top 4 đội mạnh nhất ở ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018 và nay lọt vào vòng 16 đội Asian Cup 2019. Ở ngày hội quy tụ những ngôi sao hàng đầu châu Á, các cầu thủ trẻ nhất và thể hình khiêm tốn nhất đã liên tiếp làm nên những bất ngờ. Họ vẫn có những hạn chế, nhưng trong con mắt của nhà báo Jeong Daweo của Sports Seoul (Hàn Quốc) thì điều đó càng cho thấy sự trưởng thành mạnh mẽ khi Việt Nam đặc biệt ở chỗ: Không bao giờ lặp lại sai lầm cũ.

Qua từng trận đấu lớn với những đối thủ lớn từ cấp độ U.23, Olympic đến đội tuyển quốc gia, các cầu thủ học hỏi rất nhanh từ các gã khổng lồ để trưởng thành vượt bậc. “Tôi ấn tượng nhất trận Việt Nam gặp Iran. Các bạn không có điểm vì thiếu một chút may mắn trong 2 - 3 cơ hội rất rõ nét. Trên hết, Việt Nam cho thấy khả năng chịu áp lực tuyệt vời, khả năng phản ứng bản lĩnh và tinh thần mạnh mẽ suốt 90 phút”.

Không chỉ một hai bài viết, một số nhận định của truyền thông châu Á mà rất nhiều phân tích của giới chuyên môn, những người dạn dày trong nghề cầm quân ăn ngủ cùng bóng đá châu Á mấy chục năm qua cũng dành nhiều lời khen cho tuyển Việt Nam không chỉ về lối chơi mà cách thể hiện càng lúc càng tinh tế. Sự ghi nhận của những chuyên gia hàng đầu châu lục là phần thưởng giá trị nhất cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Nhiều đội bóng sẽ buộc phải tính toán thận trọng, không dám chơi bóng, dám đương đầu như Việt Nam . Tinh thần lao lên phía trước để đương đầu của Việt Nam khiến tất cả mọi đối thủ phải nể phục và dè chừng. Tất nhiên, Jordan chiều nay được đánh giá cao hơn. Nhưng nhìn lại hành trình một năm qua, không ai dám phủ nhận khả năng Việt Nam có thể tiếp tục lại làm nên một cú chấn động khác”, cây viết của tờ Sports Seoul chia sẻ. Còn HLV Katanec của Iraq phát biểu trên kênh truyền hình Fox Sports đội bóng ấn tượng nhất đến lúc này theo ông chính là Việt Nam , một đội chơi bóng tự tin và khôn ngoan hơn những gì thông tin được chia sẻ trước đó.

Dĩ nhiên cũng có vài chê trách khi đội tuyển chưa thể có kết quả tốt ở vài trận như thua giờ chót với Iraq và chưa cho thấy phong độ mạnh mẽ ở trận thắng Yemen. Khen chê đó cũng là chuyện bình thường. Nhưng không nên nghĩ rằng tại giải Asian Cup, Việt Nam đá không tốt, thể lực không bằng, lối chơi không hay như AFF Cup hay ASIAD 18. Trong khi Thái Lan chọn điểm rơi phong độ là Asian Cup, thì thầy Park buộc phải chọn AFF Cup làm điểm rơi phong độ vì Việt Nam lâu rồi chưa vô địch AFF. Đó cũng là mong mỏi của VFF và người hâm mộ.

Từ AFF sang Asian Cup ngắn ngủi quá chưa đến 2 tuần chuẩn bị làm sao các tuyển thủ hồi phục kịp. Rồi mất thủ lĩnh phòng ngự Đình Trọng và trung phong cắm tốt như Anh Đức, mọi thứ quá khó cho thầy Park. Hàng thủ còn Duy Mạnh, Ngọc Hải, nhưng xét về độ bao quát, đọc tình huống để đá thòng thì không ai thay được Đình Trọng. Không có Trọng, cả Duy Mạnh và Ngọc Hải và kể cả Văn Lâm đều ít nhiều bị dao động.

Chiến đấu đến sức lực cạn kiệt như thế đã là rất đáng tự hào dù có đi tiếp hay không. May mắn đã mỉm cười khi Việt Nam bước vào vòng 16 đội và từ đây khi đã cởi bỏ được áp lực vượt qua vòng bảng, hy vọng sức mạnh tinh thần sẽ bù đắp cho sự thua thiệt về thể lực đã bị hao mòn từ đầu 2018 với 3 giải đấu lớn!

Theo QUỐC VIỆT - ĐĂNG KHOA (Thanh Niên)