Việt Nam khẳng định chung tay hiện thực hóa các mục tiêu xanh toàn cầu

20/10/2018 - 18:46

Chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh P4G của Thủ tướng thể hiện sự coi trọng đề xuất sáng kiến hợp tác công tư trong các dự án xanh.

Sáng 20-10, tại Thủ đô Copenhaghen Đan Mạch, diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu (gọi tắt là P4G). Thủ tướng Đan Mạch Rasmussen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng các nước Ethiopia, Hà Lan, Hàn Quốc và đông đảo lãnh đạo, doanh nghiệp các quốc gia tham dự hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Hợp tác Phát triển Đan Mạch Ulla Pedersen Tørnæs đón Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh P4G. 

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến của Đan Mạch trong việc thúc đẩy thành lập Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030 (P4G). Đây là nơi để các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi vừa đưa ra các kiến nghị, khuyến nghị về chính sách, đề xuất cơ chế tài chính để thúc đẩy hợp tác công tư tiềm năng trong tăng trưởng xanh.  
Thủ tướng cho biết, là một trong số các quốc gia tham gia sáng lập Diễn đàn P4G, ngày 5/7/2018, Việt Nam đã chính thức công bố Diễn đàn P4G quốc gia với sự đồng chủ trì bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững. Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp thể hiện quyết tâm chung tay cùng Chính phủ thực hiện thành công Chương trình Nghị sự 2030 vì sự triển bền vững.

“Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Diễn đàn P4G, đặc biệt là Chính phủ Đan Mạch trong thúc đẩy phát triển bền vững thông qua triển khai chiến lược tăng trưởng xanh, nhất là các hỗ trợ tài chính cho các đối tác khởi nghiệp với hai dự án được thực hiện cho Việt Nam đó là: Dự án đối tác tài chính hỗn hợp cho nước và Dự án thị trường vật liệu thứ cấp của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả trong xác lập các dự án hợp tác công tư tiềm năng trong tăng trưởng xanh; hỗ trợ diễn đàn P4G quốc gia Việt Nam trong việc gắn kết, điều phối và thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G.

Khẳng định chung tay hành động cùng các thành viên của diễn đàn hiện thực hóa các mục tiêu xanh toàn cầu đến năm 2030, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của Diễn đàn về thúc đẩy các dự án hợp tác công tư (PPP) trong tăng trưởng xanh, đặc biệt là tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, nông nghiệp, tài nguyên nước, phát triển đô thị thông minh, kinh tế tuần hoàn…

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Đan Mạch Rasmussen nhắc lại cách đây 5 tuần, tại NewYork, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã đưa ra một hồi chuông cảnh tỉnh về mất cân bằng của toàn cầu trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, 1/3 số lượng thực phẩm trên thế giới hiện nay đang bị lãng phí gây thiệt hại đến khoảng 1.000 tỷ USD; giao thông và cơ sở hạ tầng đang đối mặt với tình trạng phát thải khí nhà kính tăng cao và tình trạng ấm lên toàn cầu.

Trước thực tế đó, Thủ tướng Đan Mạch cho rằng đó cũng là lý do Thủ tướng các nước có mặt ở đây hôm nay để giải quyết thảo luận tìm ra các giải pháp giải quyết các vấn đề lãng phí thực phẩm và những thách thức về cơ sở hạ tầng liên quan đến biến đổi khí hậu, để cùng nhau hoạch định và đưa ra các giải pháp trong hội nghị lần này.

“Chúng ta sẽ tập trung vào tiếp xúc, trao đổi và chúng ta đều nhất trí rằng phải hành động ngay từ bây giờ. Câu hỏi đặt ra ở đây là hành động như thế nào? Hội nghị P4G hôm nay sẽ cùng một khuôn khổ và chúng ta sẽ trả lời câu hỏi đó” – Thủ tướng Đan Mạch cho biết.

Các đại biểu tham dự Hội nghị P4G đã đánh giá việc gia tăng dân số và các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu trở nên rõ rệt hơn, nhu cầu phát triển bền vững ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nỗ lực cho mục tiêu bền vững toàn cầu không thể đến từ quốc gia, công ty hay cộng đồng đơn lẻ mà rất cần sự gắn kết chặt chẽ mọi thành phần xã hội. 

Là thành viên tích cực của Diễn đàn, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, trong đó đã tổ chức hai hội thảo quốc tế là “Rác thải nhựa và Cộng đồng ven biển” (MarPlasitc) và “Thực trạng rác thải nhựa và sự cần thiết của việc phân loại rác tại nguồn” nhằm tăng cường thực thi pháp luật và thúc đẩy giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm rác thải nhựa; Ghi nhận và triển khai nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn này có khoảng 40 lãnh đạo của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực  năng lượng sạch, thương mại đầu tư, công nghệ cao để tham dự và gặp gỡ giao lưu với các đối tác Đan Mạch, thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất, xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Có thể nói, chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh P4G của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp tục khẳng định vai trò thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong Diễn đàn hợp tác cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu 2030; thể hiện sự coi trọng đề xuất sáng kiến hợp tác công tư trong các dự án xanh và nâng cao hiệu quả hợp tác Đối tác chiến lược với nước chủ nhà Đan Mạch, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Diễn đàn P4G.

Theo VŨ DŨNG (VOV)