Việt Nam nhận chức Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Mexico

17/01/2019 - 13:37

Ngày 16-1, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương đã tiếp nhận chức Chủ tịch Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Mexico (ACMC) từ Đại sứ Philippines, Demetrio R.Tuason.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương cam kết sẽ làm hết sức mình để đẩy mạnh các hoạt động của ACMC, qua đó tăng cường quan hệ với Mexico trên mọi mặt, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa; đồng thời thông qua Mexico thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên minh Thái Bình Dương (gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru).

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoài Dương và Đại sứ Philippines Demetrio R.Tuason. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tại lễ bàn giao, các Đại sứ và các cán bộ ngoại giao của các quốc gia ASEAN ở nước sở tại, gồm Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, đã đánh giá quá trình hoạt động của ACMC trong năm 2018 và đề ra các kế hoạch cụ thể cho năm 2019. 

Các Đại sứ tái khẳng định việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với ba trụ cột về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội đã và đang mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho từng nước thành viên và nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Các Đại sứ Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bên cạnh đó, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam, Phụ trách ASEAN, Trần Thanh Tâm đã trình bày kế hoạch hoạt động của ACMC trong 6 tháng đầu năm 2019, trong đó bao gồm việc tổ chức các cuội hội thảo, tiếp xúc với quan chức sở tại, hoạt động văn hóa và quảng bá nhằm tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết trong cộng đồng ASEAN, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết giữa ASEAN và Mexico.

Theo số liệu thống kê của bộ Kinh tế Mexico, kim ngạch thương mại giữa Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đạt tăng trưởng bình quân trên 10%/năm và đạt 25,51 tỷ USD trong 11 tháng năm 2018, với thặng dư 21,51 tỷ USD nghiêng về phía các nước Đông Nam Á./.

Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)