Việt Nam nhận chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

04/11/2019 - 15:03
  • Giọng nam miền nam
  • Giọng nữ miền nam

Việt Nam luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển của khối ASEAN và hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung của khu vực.

19h30 tối nay (4-11), tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Grand Diamond tại thủ đô Bangkok, Thái Lan sẽ diễn ra lễ Bế mạc hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 cho Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong 3 ngày từ 2-4/1, các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 đã đề cập nhiều nội dung như: các biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai hiệu quả các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; Kết quả thực hiện và các biện pháp tiếp tục triển khai “Tuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về Tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững” (thông qua tại Cấp cao ASEAN 34, đầu năm 2019); thực hiện các ưu tiên năm 2019 theo tinh thần chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững”, đồng thời định hướng cho ASEAN trong các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã trao đổi thúc đẩy quan hệ sâu rộng, cùng có lợi với các Đối tác; kiểm điểm việc thực hiện các Kế hoạch hành động giữa ASEAN và đối tác, đồng thời huy động sự hỗ trợ của các Đối tác đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng dự phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, trong đó có thúc đẩy các khả năng hợp tác ứng phó với các biến động của kinh tế thế giới, thích ứng với Cách mạng công nghệ 4.0, giải quyết các thách thức toàn cầu như môi trường, biến đổi khí hậu, chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng…

Năm 2020 tới đây là một mốc thời gian đặc biệt quan trọng, đánh dấu tròn 25 năm Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kể từ khi gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam đã luôn nỗ lực đóng góp vào các công việc chung của ASEAN với tư cách một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm. Mốc son 25 năm gia nhập ASEAN sẽ càng có ý nghĩa hơn, là cơ hội để Việt Nam chứng minh vai trò và trách nhiệm của mình nhiều hơn khi Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN sau đúng 10 năm.

Năm 2010, khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN lần thứ nhất, Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn với những hành động, chương trình thiết thực. Từ vị trí Chủ tịch ASEAN 10 năm trước, Việt Nam đã luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển của khối ASEAN và hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung của khu vực.

Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên ASEAN đúng dịp kỷ niệm 25 năm gia nhập Hiệp hội, nhưng đây cũng là thời điểm quan trọng với ASEAN khi Hiệp hội đi được đúng nửa chặng đường trong việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Theo VOV