Việt Nam nhấn mạnh ủng hộ sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của Cuba

29/09/2018 - 19:31

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 28-9, Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba (CDR) đã kết thúc tại thủ đô La Habana.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro chúc mừng đồng chí Trần Thanh Mẫn sau bài diễn văn. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự và phát biểu phiên bế mạc.

Đại hội do Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Raúl Castro Ruz chủ trì. 

Cùng với sự hiện diện của Bí thứ thứ hai trung ương Đảng José Ramón Machado Ventura, lãnh đạo các tổ chức quần chúng, xã hội Cuba và đông đảo khách mời quốc tế, Đại hội đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. 

Đại hội bầu lại đồng chí Carlos Rafael Miranda Martínez, Ủy viên trung ương Đảng, tiếp tục giữ chức Tổng điều phối viên toàn quốc CDR trong nhiệm kỳ 5 năm tới, đồng thời bầu ra Ban Chỉ đạo quốc gia CDR và Thường vụ Ban Chỉ đạo gồm 15 thành viên.

Phát biểu tại phiên bế mạc, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và CDR là những người đồng chí chung một chiến hào, luôn sát cách bên nhau trong cuộc đấu tranh chống lại áp bức, bất công và trong sự nghiệp xây dựng một xã hội mới tươi đẹp, tiến bộ, văn minh và xã hội chủ nghĩa tại mỗi nước.

Nhấn mạnh vai trò then chốt của CDR trong sự nghiệp cách mạng của Cuba trong suốt 58 năm qua, đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ tin tưởng tổ chức quần chúng lớn mạnh nhất đảo quốc Caribe này sẽ tiếp tục khẳng định là đội quân tiên phong trong việc triển khai đưa các nghị quyết của Đại hội lần VI và VII của Đảng Cộng sản Cuba vào cuộc sống, đấu tranh chống mọi biểu hiện xã hội tiêu cực và các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, đem lại sự bình yên cho mỗi con phố, mỗi xóm làng trên đất nước Cuba tươi đẹp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng cho biết Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, dự kiến vào tháng 9/2019, đồng thời đang triển khai các nghị quyết của Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh công cuộc Đổi mới, tạo nền tảng để sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thay mặt Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Trần Thanh Mẫn cam kết giữ gìn, bảo vệ và truyền lại cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết chiến đấu và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc, như Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro từng tổng kết: “Quan hệ Việt Nam-Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế,” hay như nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà.”

Trước đó, tại buổi hội đàm chính thức với đồng chí Carlos Rafael Miranda Martínez, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh lập trước trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam ủng hộ sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của Cuba, đồng thời thông báo những thành tựu chính của nước ta sau hơn 30 năm Đổi mới.

Cảm ơn sự giúp đỡ thiết thực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho Đại hội IX của CDR, đồng chí Carlos Rafael Miranda tóm tắt những nhiệm vụ chính của tổ chức quần chúng lớn nhất Cuba, với 5,8 triệu thành viên và hơn 130.000 ủy ban cấp cơ sở, từ việc nâng cao cảnh giác tại từng khu dân cư, bảo vệ gia đình, tham gia các chiến dịch y tế toàn quốc, và đặc biệt hiện đang hỗ trợ tích cực cuộc tham khảo ý kiến nhân dân về dự thảo hiến pháp mới của Cuba.

Ngoài hoạt động chính mới CDQ, đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ghi Sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, đặt hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại La Habana và tham quan một số cơ sở kinh tế, văn hóa, giáo dục của nước bạn.

Theo VIETNAM+