Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino

24/01/2019 - 20:47

Không trông chờ vào bất cứ phép màu nào, tuyển Việt Nam với lối chơi hợp lý và chiến thuật "biết người, biết ta" được kỳ vọng sẽ làm nên chiến tích lịch sử trước gã khổng lồ "Nhật Bản" ở tứ kết Asian Cup 2019

Phút 45, thủ môn Văn Lâm kịp tung người cản cú sút góc hẹp của Takumi Minamino, khiến chân sút của Salzburg (Áo) phải thẫn thờ vì tiếc nuối.

Phút 38, sự phối hợp thiếu ăn ý của hàng thủ Nhật Bản suýt khiến họ phải trả giá khi Quang Hải là người tung cú sút trong vòng cấm, bật thủ môn Gonda.

Phút 37, tình huống tấn công nguy hiểm của tuyển Việt Nam, bóng đến chân Văn Đức và anh tung ngay cú sút quyết đoán. May cho tuyển Nhật Bản khi thủ môn Gonda kịp đổ người ôm gọn bóng cứu thua.

Phút 28, Công Phượng đi bóng gần hết chiều dài nửa sân nhưng cú sút của anh lại đi chệch khung thành Nhật Bản trong gang tấc.

Phút 24, việc các hậu vệ Việt Nam truy cản thiếu quyết liệt để Maya Yoshida ghi bàn sau tình huống Nhật Bản đá phạt góc. Tuy nhiên, sau khi xem lại hệ thống VAR, trọng tài đã từ chối bàn thắng do bóng đã chạm tay chính Yoshida, cầu thủ đang khoác áo Southampton ở giải Ngoại hạng Anh.

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 1.

Pha bóng ghi bàn của Yoshida bị từ chối - Ảnh: Anh Khoa

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 2.

Trọng tài và VAR từ chối bàn thắng của Nhật Bản - Ảnh: Anh Khoa

Phút 16, lại là Công Phượng thoát đi dũng mãnh, sút bóng thẳng vào cầu môn Nhật Bản nhưng tiếng còi trọng tài báo việt vị đã nổi lên.

Phút 14, Công Phuợng dốc bóng tốc độ rồi tung cú sút ngoài vòng cấm, bóng đi chệch khung thành thủ môn Shuichi Gonda.

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 3.

Văn Hậu tranh chấp với Ritsu Doan - Ảnh: Anh Khoa

Không tự bó hẹp với lối đá phòng ngự phản công, ngay từ đầu trận, tuyển Việt Nam tràn lên tấn công áp đảo trên phần sân đối phương.

Chỉ trong vòng vài phút, tuyển Việt Nam đã được hưởng hai quả phạt góc, một tình huống ném biên trên phần sân Nhật Bản

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 4.

Văn Đức và Hiroki Sakai - Ảnh: Anh Khoa

Trận đấu đã bắt đầu.

Đội tuyển Việt Nam phải đối đầu với một trong những ứng cử viên vô địch là ĐT Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo được dự đoán sẽ có một trận đấu cực kỳ khó khăn bởi trình độ của đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn.

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 5.

Nhật Bản được đánh giá cao hơn rất nhiều so với tuyển Việt Nam

HLV Park Hang-seo lần đầu tiên sử dụng một đội hình trong 2 trận đấu liên tiếp tại Asian Cup 2019. Ở trận đấu với Jordan, ông thầy người Hàn Quốc đã chọn lối chơi an toàn và các cầu thủ Việt Nam chỉ thực sự chơi tấn công mãnh liệt sau khi bị dẫn trước. Đó là một phương án hợp lý khi đối đầu với các đối thủ được đánh giá cao hơn.

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 6.

Quang Hải ghi bàn giúp Olympic Việt Nam thắng Nhật Bản ở Asiad 2018 - Ảnh: Đức Anh

ĐT Nhật Bản có lối chơi biến hóa ở giải đấu năm nay khi phòng thủ tốt và chơi tấn công cũng rất hay. Tuy nhiên, những bàn thua của "Những chiến binh Sumurai xanh" ở Asian Cup 2019 đều có chung một đặc điểm là sự bất ngờ. Đây là một điểm nhấn mà HLV Park Hang Seo chắc chắn rất chú ý.

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 7.

Nhật Bản đáng ngại ở những tình huống bóng cố định

Dâng lên tấn công máu lửa ở trong những phút đầu tiên để tìm bàn dẫn trước sau đó phòng thủ số đông bảo toàn tỉ số là một phương án không hề tệ, nhất là khi ông thầy người Hàn Quốc tung cả 3 mũi tấn công tốt nhất là Công Phượng, Quang Hải và Văn Đức vào sân ngay từ đầu. Mặc dù ẩn chưa nhiều rủi ro nhưng sự bất ngờ có thể đem lại hiệu quả cần thiết cho ĐT Việt Nam.

Trong khi đó, HLV Hajime Moriyasu của ĐT Nhật Bản gây bất ngờ khi cất tiền đạo Yuya Osako (đang chơi cho Bremen tại Bundesliga) trên băng ghế dự bị và sử dụng Koya Kitagawa, cầu thủ trẻ đang chơi cho đội bóng ở giải Hạng nhì Nhật Bản, Shimizu S-Pulse.

Trực tiếp Việt Nam - Nhật Bản: Văn Lâm cản phá thành công Minamino - Ảnh 8.

Đội hình xuất phát:

Việt Nam: Văn Lâm, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Huy Hùng, Hùng Dũng, Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức.

Nhật Bản: Gonda, Sakai, Tomiyasu, Yoshida, Nagatomo, Endo, Haraguchi, Shibasaki, Ritsu Doan, Minamino, Kitagawa.

Theo ĐÀO TÙNG (Người Lao Động)