Việt Nam phát triển Công nghệ Vũ trụ ứng phó biến đổi khí hậu

19/10/2018 - 20:33

Ngày 19-10, Việt Nam đã chính thức quyết định triển khai dự án “Phòng chống Thiên tai và Biến đổi Khí hậu sử dụng Vệ tinh Quan sát Trái đất”, để hiện thực hóa chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020.

Dự án được tài trợ bằng vốn vay Nhật Bản, với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm cơ quan chủ quản và Trung tâm Vũ trụ Quốc gia là cơ quan thực hiện. Theo đó, các vệ tinh quan sát cảm biến radar với công nghệ đã được kiểm chứng do Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo, nhằm mục đích phục vụ ngành thông tin liên lạc, hàng hải và nghiên cứu khoa học trong tương lai. 

Vệ tinh sẽ sử dụng các thành tựu thực tế của công nghiệp vũ trụ Nhật Bản, với công nghệ mới nhất về cảm biến radar, giúp tiết kiệm về mặt chi phí, đồng thời đóng góp vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của Việt Nam. 

Ảnh mô phỏng vệ tinh LOTUSAT-1. 

Sau khi phóng vệ tinh lên quỹ đạo, thời gian Việt Nam lấy được ảnh vệ tinh sẽ được rút ngắn từ 16 giờ xuống còn 6 giờ. Ngoài ra, việc này cũng giúp Việt Nam có được ảnh vệ tinh trên một vùng rộng lớn hơn, bao gồm cả trên biển một cách linh hoạt và phù hợp. Việc sở hữu những vệ tinh này giúp Việt Nam chụp được ảnh vệ tinh theo yêu cầu của người sử dụng ở độ phân giải cao hơn nhiều lên tới 1m, so với độ phân giải trung bình hiện thời là 5m. 

Phát biểu về dự án này, ông Ryutaro Kobayashi, Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết: "Việt Nam có bờ biển trải dài 3.400km, có nhiều đồng bằng rộng lớn nên là một trong những quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Hơn nữa, trong những năm gần đây, mức độ thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra như lũ lụt, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng, chiếm khoảng 1 – 1.5% GDP. Do đó, việc khắc phục hậu quả là rất cấp thiết". 

Ông Ryutaro Kobayashi cho biết thêm, bằng việc hỗ trợ xây dựng hạ tầng phòng chống thiên tai, tăng cường các giải pháp chính sách có ứng dụng Công nghệ thông tin, JICA hy vọng dự án nêu trên sẽ góp phần tăng trưởng các nước đang phát triển thông qua ứng dụng công nghệ vũ trụ trong nước, song song với việc đẩy mạnh hoạt động phát triển công nghệ vũ trụ của các nước đang phát triển thời kỳ 4.0 

Được biết, dự án này nằm trong lĩnh vực được ưu tiên và nêu rõ trong tuyên bố chung của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (vào thời điểm của bản tuyên bố) vào tháng 10- 2006.

Theo Công an nhân dân