Việt Nam sẽ đăng cai giải đua xe quốc tế F1 vào năm 2020

02/11/2018 - 09:29

Tối 1-11, truyền thông thế giới đồng loạt đưa thông tin Hà Nội sẽ chính thức tổ chức một chặng đua xe Công thức 1 (F1) vào năm 2020.

Theo hãng tin Pháp AFP, thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm đăng cai với đường đua cụ thể được công bố tại một gala diễn ra vào tuần tới. Từ vài tháng trước, không ít tờ báo uy tín quốc tế đã đề cập đến kế hoạch này. 

Đầu tháng này, Giám đốc giải đua F1 Charlie Whiting cho báo giới biết ông đã đến khảo sát ở Hà Nội và tự tin rằng đường đua sẽ sẵn sàng cho mùa giải 2020.

Fox Sports dẫn lời quan chức này nói rằng phần lớn đường đua sẽ trên các con đường sẵn có, ngoài ra một phần sẽ xây mới. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: arstechnica.com)

Như vậy, sau Malaysia và Singapore, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ ba đóng vai trò chủ nhà của giải đua xe danh giá nhất thế giới này. Chặng đua F1 tại Malaysia đã có từ năm 1999 nhưng từ năm nay bị ngừng lại do những khó khăn về tài chính. 

Trong khi đó, Singapore chính thức đăng cai từ năm 2008 với đường đua Marina Bay, là đường đua F1 trên đường phố đầu tiên ở châu Á đồng thời cũng là chặng đua vào ban đêm đầu tiên của hệ thống giải F1.

Giải đua xe F1 là một sự kiện thể thao quốc tế lớn, được quản lý bởi Liên đoàn ôtô thế giới (FIA), với hàng chục chặng đua tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Mỗi chặng đua thu hút hàng chục triệu người dõi theo và môn thể thao này được ước tính có giá trị hàng tỷ USD từ các nhà quảng cáo tài trợ và bản quyền truyền hình. Năm 2017, giải F1 được chuyển chủ sang hãng Liberty Media (Mỹ) với giá 8 tỷ USD. 

Liberty Media khẳng định họ sẽ nỗ lực phát triển giải tới những khu vực mới mà rõ ràng, Đông Nam Á với một thế hệ trung lưu đang lớn mạnh nhanh chóng và là nơi có những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, đang trở thành thị trường đầy tiềm năng./.

Theo TRUNG SƠN (Vietnam+)