Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN

03/04/2019 - 15:57

Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với chủ đề "An ninh bền vững" và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại tỉnh Phetchaburi, Thái Lan, từ ngày 2 đến 5-4.

Chú thích ảnh

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội nghị.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn quan chức Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị.

Phát biểu tại lễ khai mạc chính thức hội nghị ngày 3/4, Đại tướng Natt Intracharoen, Bí thư thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan, cho biết Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN năm 2019 diễn ra trong bối cảnh ASEAN bước sang năm thứ 52 từ khi thành lập.

Cùng với sự phát triển và hội nhập sâu rộng của kinh tế khu vực, mức độ phụ thuộc của các nước thành viên ASEAN ngày một rõ. Vai trò của các diễn đàn an ninh như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN trong việc hình thành Cộng đồng An ninh trong khối ASEAN được các nước thành viên quan tâm, chú trọng hơn bao giờ hết.

Ông nhấn mạnh đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa các thành viên ASEAN sẽ giúp các nước đối phó tốt hơn các thách thức an ninh và xây đắp một môi trường an ninh thuận lợi cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Chú thích ảnh

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Sau phần khai mạc, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận nội dung đề xuất các quan sát viên của các nhóm chuyên gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+); những sáng kiến của các nước thành viên, trong đó có mở rộng cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc trực tiếp theo sáng kiến của Brunei; thành lập hội nghị quân y ASEAN - ý tưởng của Myanmar; phạm vi tham chiếu của "Sáng kiến con mắt của chúng ta" theo đề xuất của Indonesia; cơ sở tham chiếu việc tổ chức các hoạt động của giao lưu giáo dục - đào tạo mở rộng - sáng kiến của Philippines; hệ lụy an ninh và vai trò của lực lượng quốc phòng trong giải quyết nạn đánh cá trái phép - đề xuất của Thái Lan; dự thảo tuyên bố chung của bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN về an ninh bền vững và sáng kiến tăng cường khả năng tiếng Anh cho các cán bộ quân sự ASEAN - ý tưởng của Lào.

Tham gia ý kiến về các nội dung này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh vai trò trung tâm và tính đồng thuận giữa các nước ASEAN đã được quy định trong những nguyên tắc chung nhất của hiệp hội, đồng thời đề nghị các thành viên khẳng định tính độc lập của ASEAN trong mọi quyết định liên quan đến các vấn đề an ninh nội khối.

Các ý kiến của các đại biểu sẽ được ghi nhận và đệ trình lên Hội nghị ADMM 2019 thảo luận và thông qua.

Theo SƠN NAM (Báo Tin Tức)