Việt Nam tích cực hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tài trợ khủng bố

07/11/2019 - 13:49

Từ ngày 7 đến 8-11, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng dẫn đầu dự Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ hai về phòng, chống tài trợ khủng bố do Bộ Nội vụ Australia tổ chức tại thành phố Melbourne.

Phát biểu tại phiên thảo luận thứ nhất của Hội nghị về “Các mối đe dọa khủng bố mới nổi lên”, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao việc Bộ Nội vụ Australia tổ chức Hội nghị lần này, trong đó nhấn mạnh chủ đề “Không cung cấp tiền cho khủng bố”.

Đây là sự lựa chọn phù hợp trong bối cảnh tình hình khủng bố bùng phát và gia tăng ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh thế giới và khu vực. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, các nước trên thế giới đều thấy được yêu cầu cấp thiết phải phát hiện, ngăn chặn và tiêu diệt các mạng lưới tài trợ khủng bố. Để làm được điều nay, mỗi quốc gia phải xây dựng năng lực pháp lý, quản lý tài chính, thực thi pháp luật nhằm chống rửa tiền và tài trợ khủng bố một cách có hiệu quả. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, đối với Việt Nam, phòng, chống khủng bố không chỉ nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế mà còn vì sự nghiệp ổn định chính trị, phát triển kinh tế bền vững của đất nước trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng. Tại Việt Nam chưa để xảy ra khủng bố quốc tế, chưa phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. 

Thể hiện quyết tâm phòng, chống khủng bố, Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về phòng, chống khủng bố. Tích cực tham gia các điều ước quốc tế của Liên hợp quốc về chống khủng bố và là thành viên của Công ước ASEAN về chống khủng bố. 

Cùng với việc tăng cường hợp tác đa phương, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định song phương với các nước về tương trợ tư pháp hình sự, dẫn độ và hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có khủng bố quốc tế. Chính phủ Việt Nam cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khủng bố.

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền vào năm 2007, đã tích cực thực hiện nghĩa vụ của thành viên và có nhiều nỗ lực nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, qua đó thể hiện cam kết của Chính phủ nhằm góp phần vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.

Để cuộc đấu tranh phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, Việt Nam đề nghị tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước để kiểm soát, ngăn chặn các nguồn tài trợ và các trang mạng Internet truyền bá tư tưởng khủng bố. Phối hợp chặt chẽ trong quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến di trú; bảo đảm an ninh cộng đồng người nước ngoài trên lãnh thổ của nhau. 

Tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế hợp tác song phương và đa phương về đấu tranh phòng, chống khủng bố; thường xuyên tổ chức các diễn đàn quốc tế và khu vực để cập nhật tình hình, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố, để đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này... 

Theo Công an nhân dân