Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ với số phiếu gần tuyệt đối

08/06/2019 - 08:41

Tối 7-6 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) đã công bố Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Theo kết quả bỏ phiếu, có tổng cộng 192/193 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên Đại hội đồng LHQ đã ủng hộ Việt Nam vào vị trí thành viên không thường trực HĐBA. Việc Việt Nam nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo như vậy cho thấy những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ nói chung và HĐBA nói riêng trong nhiều năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Với sự tin tưởng, tín nhiệm, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế thông qua những lá phiếu bầu hôm nay, Việt Nam sẽ có những bước thuận lợi đầu tiên để vượt qua nhiều thử thách sắp tới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại HĐBA một lần nữa, như chúng ta đã từng làm được khi lần đầu tiên được bầu vào HĐBA nhiệm kỳ 2008-2009.

Ngay sau khi trúng cử, Thứ trưởng Lê Hoài Trung, Trưởng đoàn Việt Nam, đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trên cương vị mới tại HĐBA.

* Ngày 7-6, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức sơ kết 5 năm (giai đoạn 2014-2019) Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ. Sau 5 năm tham gia hoạt động GGHB LHQ, Việt Nam đã cử 30 lượt cán bộ, sĩ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ dưới hình thức cá nhân, 1 bệnh viện dã chiến cấp 2 (gồm 63 người).

Đánh giá cao sự đóng góp của lực lượng GGHB Việt Nam trong thời gian qua, ông Kalman Malhora, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ ở Nam Sudan và LHQ mong muốn Việt Nam tiếp tục cử đội công binh thứ 2 sang Nam Sudan trong thời gian tới.

Theo VIỆT LÊ - TRẦN BÌNH (Sài Gòn Giải Phóng)