Việt Nam – UAE: Từ một canh bạc tất tay

14/11/2019 - 07:55

UAE buộc phải thắng Việt Nam để nuôi hy vọng đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. Như HLV Park Hang-seo nhận định thì đối thủ sẽ chơi “tất tay” trong một trận đấu họ cần 3 điểm.

Năm 2007, Việt Nam cùng 3 nước Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia và Malaysia đồng đăng cai VCK Asian Cup. Chúng ta nằm ở bảng  đấu với sự góp mặt của các anh hào bóng đá Châu Á là  Nhật Bản, Qatar và UAE. Tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl thời điểm đó chỉ được coi là đội lót đường. Thực tế, đẳng cấp của bóng đá Việt Nam cũng kém xa những đội bóng thời điểm là thế lực của châu lục. Đó là bảng đấu mà Việt Nam thi đấu với tinh thần  không có gì để mất.

Ngay trận ra quân, chúng ra gặp đội bóng vừa vô địch vùng vịnh là UAE. Sự chênh lệch về đẳng cấp khiến HLV Alfred Riedl đã dám chơi một canh bạc tất tay. Việt Nam chơi một trận đấu với tinh thần quyết tâm cao trong thế của của kẻ chiếu dưới. Với một hiệp 2 bùng nổ, chúng ta đã có liên tiếp 2 bàn thắng của Huỳnh Quang Thanh và Lê Công Vinh. Chiến thắng 2-0 của Việt Nam trước UAE thời điểm đó được coi là cơn địa chấn đầu tiên ở Asian Cup 2007.

Sau cơn thăng hoa bất chợt ấy thì bóng đá Việt Nam cũng trở lại mặt đất sau những lần đối đầu tiếp theo với UAE ở cả vòng loại World Cup, Asian Cup sau đó. Chúng ta thua đối thủ toàn diện và đẳng cấp đã được xếp đúng chỗ của nó.

Sau 12 năm kể từ chiến thắng ở sân Mỹ Đình, chúng ta sẽ gặp lại UAE ở trận đấu tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, như HLV Bert van Marwijk  của UAE nói thì trận đấu năm 2007 đã là quá khứ rồi, ông không quan tâm nhiều đến việc phân tích trận đấu đó. Những gì mà UAE cần là phân tích những trận đấu gần đây của ĐT Việt Nam. 

HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều toan tính trước UAE. Ảnh: H.A

Thực tế, sau 12 năm kể từ cuộc đối đầu tại Mỹ Đình, bóng đá Việt Nam đã có nhiều thay đổi lớn. Chúng ta từ thế một nền bóng đá yếu, chênh lệch hơn rất nhiều so với các nền bóng đá Tây Á, Đông Á thì nay đã khác. Trong 2 năm qua, bóng đá Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công ở sân chơi châu lục. Đặc biệt là việc U23 Việt Nam giành á quân U23 Châu Á 2018, hạng Tư ASIAD 18 và ĐT Việt Nam vào đến tứ kết Asian Cup 2019 là một sự khẳng định cho những bước tiến tích cực.

Điều quan trọng nhất là sau 12 năm, bóng đá Việt Nam gặp lại UAE từ chỗ là kẻ lót đường đã trở thành “đối thủ mạnh nhất bảng đấu” như ông Bert van Marwijk nhận định. Rõ ràng, Việt Nam đã ở một vị thế khác trong cuộc đối đầu này. Mà chẳng cần chờ đến bây giờ, ngay ở trận đấu tranh hạng ba ASIAD 18 giữa U23 Việt Nam và U23 UAE, chúng ta đã chơi sòng phẳng với đối thủ. Thầy trò Park Hang-seo cầm hoà UAE trong 2 hiệp chính và chỉ chịu thua trên chấm luân lưu.

Cuộc đối đầu sắp tới sẽ có nhiều thú vị khi HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ sẽ đặt thêm một dấu mốc mới trong việc khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam. Nếu như năm 2007, Việt Nam trong thế tất tay của một kẻ yếu thì tới cuộc đối đầu này, UAE sẽ chơi tất tay trong thế buộc phải thắng như lời nhận định của ông Park.

HLV người Hàn Quốc nói rằng, UAE ở thế cần 3 điểm nên sẽ buộc phải chơi tất tay để giành chiến thắng. Tuy nhiên, ông xác định UAE sẽ chỉ tất tay ở một số thời điểm để giải quyết trận đấu, vì thế ông cũng đưa ra những phương án khác nhau để giải quyết bài toán mà đã dự báo từ trước.

Thực tế, cuộc đối đầu với Việt Nam có thể được coi là “canh bạc tất tay” của người UAE khi họ sẽ không có nhiều cơ hội đi tiếp nếu thất bại. Đó là điều khiến Việt Nam hoàn toàn có thể nắm thế chủ động khhi được thi đấu trên sân nhà.

Trong vòng 1 tuần, Việt Nam sẽ có 2 cuộc đối đầu với những đối thủ “cứng” nhất bảng đấu là UAE (14-11) và Thái Lan (19-11). Đây  rõ ràng là những thử thách không nhỏ dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo.  Tuy nhiên, ông Park đủ bản lĩnh để biết rằng, đến thời điểm nào thì chúng ta cần một “canh bạc tất tay”. Bởi như hiện tại, Việt Nam vẫn có thể giành quyền tự quyết và tìm thế chủ động của mình. 

Theo Công an nhân dân