'Việt Nam và Hàn Quốc là những người bạn đặc biệt của nhau'

23/03/2018 - 19:28

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in: Mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước chính là nền tảng cho sự phát triển hợp tác trong đầu tư và kim ngạch thương mại song phương.

Cũng trong sáng (23-3), ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đồng chủ trì họp báo thông báo kết quả hội đàm.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết tại cuộc hội đàm, hai bên cùng đánh giá quan hệ hai nước sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đã phát triển nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả. Với sự tin cậy ngày càng cao, cùng chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược, hai bên khẳng định cam kết và quyết tâm chính trị của mỗi bên trong việc đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng, đáp ứng nguyện vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Trên tinh thần đó, hai bên thống nhất sẽ tiến hành giao lưu cấp cao thường niên với các hình thức linh hoạt, như thăm song phương, gặp gỡ tại các hội nghị đa phương; tiếp tục tăng cường hơn nữa hiệu quả và tần suất các cơ chế trao đổi, đối thoại; mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội và các địa phương hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đồng chủ trì họp báo

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: “Về kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên đã trao đổi các biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh quyết tâm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020 đi đôi với thực hiện các biện pháp cân bằng thương mại; nhất trí khuyến khích hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, điện tử, năng lượng, công nghệ cao, cơ sở hạ tầng... Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng, năng lượng quy mô lớn, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu các ngân hàng thương mại”.

Về hợp tác phát triển, đào tạo, Chủ tịch nước cho biết, Hàn Quốc xác định Việt Nam là đối tác viện trợ phát triển lớn nhất, tiếp tục dành cho Việt Nam các khoản viện trợ phát triển tín dụng ưu đãi phù hợp với điều kiện, nhu cầu của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, hạ tầng và đô thị thông minh, năng lượng sạch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, ứng phó biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực và hành chính công; thực hiện hiệu quả Hiệp định tín dụng khung 2016 - 2020 và Thỏa thuận hợp tác tài chính.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, hoạt động phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại họp báo

“Về văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, hai bên nhất trí thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau trong các tầng lớp xã hội; quan tâm hỗ trợ, bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân của nhau, củng cố nền tảng xã hội vững chắc cho phát triển quan hệ hai nước. Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Hàn Quốc trong việc bảo tồn và phát triển những di tích lịch sử liên quan đến dòng họ Lý của Việt Nam cũng như ủng hộ thực hiện các dự án nhằm quảng bá về lịch sử, văn hóa truyền thống của Việt Nam tại Hàn Quốc”- Chủ tịch nước nói.

Về hợp tác tại các diễn đàn đa phương, Chủ tịch nước cho biết, hai bên tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế; khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, thúc đẩy việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước tin tưởng, với quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, nỗ lực chung của các Bộ, ngành, địa phương hai bên, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam- Hàn Quốc tiếp tục phát triển ổn định, đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc là những người bạn đặc biệt của nhau. Tổng thống Moon Jae-in cho biết, mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước chính là nền tảng cho sự phát triển hợp tác trong đầu tư và kim ngạch thương mại song phương.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ, Việt Nam là đối tác hợp tác trọng tâm của Hàn Quốc và ngược lại, Hàn Quốc cũng là đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam.

Tổng thống cũng cho biết, trong chính sách hướng Nam mới mà chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành, Việt Nam cũng là một quốc gia quan trọng nhất trong chính sách đó. Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, thông qua cuộc gặp gỡ cấp cao ngày hôm nay, hai nước đã thể hiện được tình hữu nghị sâu sắc và cùng thống nhất sẽ nỗ lực để đẩy mạnh hợp tác vì sự phát triển phồn vinh của hai dân tộc.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, tại hội đàm hai bên cũng đã thảo luận sâu rộng về phương hướng hợp tác thực chất trong tương lai. Trong đó, hai bên thống nhất hàng năm sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nước và đẩy mạnh các chuyến thăm viếng lẫn nhau và sẽ gặp gỡ thường xuyên ở các diễn đàn quốc tế: “Hai bên đã cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Việt Nam về ngành công nghiệp nguyên liệu, phụ tùng, tiến tới xây dựng nền tảng thương mại tốt đẹp. Ngoài ra một trong những biện pháp cơ sở về cơ chế là Hiệp định bảo trợ xã hội và được Chính phủ hai nước ký kết để giúp cho các doanh nghiệp hai nước có thể yên tâm thực hiện các hoạt động đầu tư tại nước bạn. Ngài Chủ tịch nước đã phát biểu rằng “Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020”. Tôi cũng đã nhấn mạnh rằng trong mục tiêu hợp tác cùng phát triển phồn vinh, Hàn Quốc cũng sẽ đóng góp vào quá trình đó của Việt Nam bằng việc thúc đẩy kim ngạch thương mại hai nước đạt 100 tỷ USD vào năm 2020”.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như giao thông, cơ sở hạ tầng... Thông qua việc tạo ra các nguồn lực tăng trưởng như kỹ thuật tiên tiến, thành phố thông minh, hai nước sẽ cùng nhau hợp tác trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết, Hàn Quốc cũng sẽ tập trung đầu tư và hợp tác với khu vực miền Trung Việt Nam thông qua các dự án hỗ trợ rà, phá bom mìn, xây dựng bệnh viện, trường học… Qua đó, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng trở nên sâu đậm.

Tổng thống Moon Jae-in tin tưởng, cuộc gặp gỡ hôm nay sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong việc nâng cao mối quan hệ giữa hai quốc gia trong tương lai lên tầm cao mới.

Theo VIỆT CƯỜNG (VOV)