Việt Nam và Nam Phi bàn về đề xuất xây dựng FTA

26/06/2019 - 08:04

Ngày 25-6, tiếp tục chương trình làm việc nhân dịp tham dự Hội chợ Thương mại quốc tế SAITEX 2019 tại Nam Phi, đoàn xúc tiến thương mại Bộ Công thương do Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Bùi Thị Thanh An dẫn đầu đã có buổi gặp với đại điện Bộ Công thương Nam Phi.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Pretoria, tại buổi tiếp xúc, hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn và thực chất về những giải pháp nhằm đưa kim nghạch thương mại hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới, cũng như tìm ra những lợi thế cạnh tranh của từng quốc gia nhằm đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu.

Những lĩnh vực thế mạnh mà Việt Nam và Nam Phi có thể bổ sung cho nhau như sản xuất-chế biến thực phẩm và thủy hải sản. Ảnh minh hoạ: Vũ Sinh/TTXVN

Mở đầu buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Bùi Thị Thanh An đánh giá cao những nỗ lực của hai bên trong gần 10 năm qua trong việc nâng kịp ngạch thương mại từ mức 658 triệu USD năm 2010 lên hơn 1 tỷ USD năm 2018. Theo bà An, mặc dù kim ngạch thương mại Việt Nam-Nam Phi liên tục tăng trong nhiều năm nhưng hiện vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt trong những lĩnh vực thế mạnh mà hai bên có thể bổ sung cho nhau như khai khoáng, sản xuất-chế biến thực phẩm và thủy hải sản.

Liên quan đến chính sách thương mại, bà An đề xuất Việt Nam và Nam Phi cần nghiên cứu xây dựng Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương nhằm tạo thuận lợi cho trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa hai quốc gia. Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết hiện Việt Nam hiện có hơn 10 FTA và hầu hết đều đang hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào GDP quốc gia.

Về phần mình, Vụ trưởng Vụ hợp tác song phương Bộ Công thương Nam Phi Victor Mashabela hoan nghênh đề xuất xây dựng FTA của phía Việt Nam, cho rằng đây sẽ là một bước ngoặt trong quan hệ thương mại nói riêng và quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia nói chung. Ông Mashabela cho biết ông sẽ báo cáo nội dung này với lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan để có thể sớm hiện thực hóa đề xuất trên. Tại buổi gặp, Vụ trưởng Vụ hợp tác song phương Victor Mashabela thông báo Bộ Công thương đã lên kế hoạch cử một đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam vào quý IV tới nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh cũng Nam Phi và tìm hiểu xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 24-5, bên lề Hội chợ Thương mại quốc tế SAITEX 2019 tại thành phố Johannesburg, Cục xúc tiến thương mại Bộ Công thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức hội thảo "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi" với sự tham gia của 22 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp nước sở tại. Tại hội thảo, ngoài việc giới thiệu tiềm năng hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia, doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm cũng như khả năng đáp ứng của mỗi bên. 

Cũng trong dịp này, đoàn công tác sẽ tổ chức hội thảo "Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi" tại thành phố Cape Town vào ngày 27-6 tới. Ngoài ra, đoàn có các buổi làm việc với các nhà nhập khẩu và hệ thống siêu thị, kênh phân phối lớn của Nam Phi như Advance Cash & Carry để các doanh nghiệp nắm bắt được các yêu cầu của việc nhập khẩu và phân phối hàng hoá vào các hệ thống chuỗi siêu thị Nam Phi.

Theo PHI HÙNG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích