Việt Nam vs Nhật Bản: Không từ bỏ giấc mơ!

24/01/2019 - 09:40

Đối đầu với đội tuyển (ĐT) Nhật Bản, đó sẽ là thử thách vô cùng khó khăn cho ĐT Việt Nam. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể mơ đến một bất ngờ!

ĐT Việt Nam sẽ không từ bỏ tham vọng làm nên điều kỳ diệu tại Asian Cup 2019.

Có thể nói rằng điều kỳ diệu đã đến với bóng đá Việt Nam trong suốt hơn 1 năm qua cùng với sự hiện diện của HLV Park Hang-seo. Đó là ngôi vị Á quân giải U23 châu Á 2018, một chỗ đứng trong top 4 đội Olympic hay nhất châu lục ở ASIAD 2018, ngôi vương ở AFF Cup 2018 và giờ là kỳ tích ở giải đấu số 1 châu lục cấp ĐTQG Asian Cup 2019.

Chắc chắn rằng trong lịch sử bóng đá Việt Nam chưa từng trải qua một giai đoạn huy hoàng đến như thế và có lẽ cũng bởi vậy mà niềm tin vào thầy trò HLV Park Hang-seo đang trở nên vô cùng mãnh liệt. Mỗi khi thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu, người hâm mộ (NHM) lại chờ đợi những điều phi thường mới sẽ được thiết lập như cái cách mà đội đã trải qua từ đầu năm 2018 đến nay. Kỳ tích luôn không dừng lại, dẫu thua hay thắng, đội cũng luôn khiến người ta phải nhắc đến mình với những lời nhận xét vô cùng tích cực.

Tại Vòng chung kết Asian Cup 2019 này, ĐT Việt Nam không được đánh giá quá cao khi rơi vào cùng bảng với tận 3 đội bóng Tây Á, trong đó Iran và Iraq rất mạnh, còn Yemen cũng ngang tài, ngang sức. Thế nhưng dù là trước bất kỳ đối thủ nào, đội bóng của HLV Park Hang-seo cũng luôn được khen ngợi bởi tinh thần chiến đấu kiên cường, lối chơi đầy hứng khởi, kỹ thuật và cống hiến.

Chúng ta có thể thua nhưng chưa khi nào bị chê là tiêu cực hay kém cỏi mà luôn khiến đối thủ phải nể phục. Lọt vào vòng 1/16 sau khi hạ gục Yemen 2-0 ở vòng bảng cùng phần thưởng cho sự fair-play, ĐT Việt Nam lại tiếp tục có một màn trình diễn ấn tượng và quật khởi nữa trước một đối thủ tưởng như ngoài tầm tay là Jordan. Không chỉ là đội đầu tiên chọc thủng lưới đội bóng Tây Á này, chúng ta còn chơi quá hay, dồn ép đối thủ và tạo được vô số cơ hội. Việc giành chiến thắng chung cuộc thông qua loạt luân lưu có thể xem là một lời khẳng định cho sự tiến bộ và sức mạnh thực sự của ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, Nhật Bản lại là một đối thủ hoàn toàn khác, mạnh hơn, đa dạng và bản lĩnh hơn rất nhiều so với Jordan. Họ đến Asian Cup 2019 với vị thế là một trong những đội mạnh nhất, là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Những gì họ đã thể hiện trong suốt vòng bảng cũng như cả ở trận đấu tại vòng 1/16 có thể chưa thật sự tưng bừng và ấn tượng như kỳ vọng nhưng thực tế họ lại cho thấy một hình ảnh rất khác: Thực dụng hơn, nguy hiểm và đáng sợ hơn thường lệ.

Xét về bản lĩnh, kinh nghiệm và sức mạnh, ngay cả một người rất lạc quan như HLV Park Hang-seo cũng phải thừa nhận rằng đối thủ trên tầm hẳn ĐT Việt Nam và đây sẽ là thử thách khó nhất của ông cùng các học trò. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là ông chấp nhận thất bại. HLV người Hàn Quốc này đã tuyên bố trong cuộc họp báo trước trận rằng không đội bóng nào không có điểm yếu. Nhật Bản rất mạnh nhưng ông cũng đã hiểu được nhiều điều về đối thủ này và sẽ giúp ĐT Việt Nam khai thác triệt để điều đó để giành chiến thắng.

Nói thì là như vậy nhưng thực tế ai cũng hiểu ĐT Việt Nam sẽ rất khó đứng vững. Nhật Bản quá mạnh với dàn cầu thủ hầu hết đang thi đấu ở châu Âu và có không ít cái tên thật sự nổi tiếng như Yoshida, Nagatomo, Endo, Minamino hay Haraguchi… Tuy nhiên, thuận lợi cho ĐT Việt Nam là việc ĐT Nhật Bản sẽ mất một loạt trụ cột ở trận đấu này là hậu vệ Hiroki Sakai, cầu thủ đang thi đấu tại Pháp cho CLB Marseille vì chấn thương, tiền vệ Toshihiro Aoyama đã phải chia tay để trở về nước điều trị chấn thương, chân sút Yoshinori Muto cũng không thể góp mặt vì bị treo giò.

ĐT Việt Nam cũng có hai cầu thủ đang bị đau là Quang Hải và Trọng Hoàng nhưng khả năng họ kịp bình phục là rất lớn. Với đội hình mạnh nhất cùng sự hưng phấn cao độ, mọi thứ đều có thể xảy ra, ĐT Việt Nam hoàn toàn có cơ hội làm nên điều kỳ diệu.

Vẫn còn đó đầy đủ những Công Phượng, Văn Đức, Duy Mạnh, Quang Hải, Quế Ngọc Hải… sức mạnh của ĐT Việt Nam là không hề suy giảm. Chỉ cần các cầu thủ tiếp tục giữ được cảm hứng thi đấu, sự quyết tâm và niềm tin lớn là điều không thể rất có khả năng thành có thể.

“Anh sẽ về nhưng chưa phải hôm nay”, hy vọng câu hát ấy lại một lần nữa được cất lên trong phòng thay đồ của ĐT Việt Nam sau trận đấu với ĐT Nhật Bản tối nay (24/1/2019) như sau trận thắng Jordan vậy.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN ĐT VIỆT NAM

Văn Lâm, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Huy Hùng, Văn Hậu, Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng

Theo HOÀNG NAM (Infonet)

 

Liên kết hữu ích