Vietjet Air chấn chỉnh nghiêm túc công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không

03/12/2018 - 19:27

Những sự cố xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến an ninh, an toàn hàng không đã khiến nhiều hành khách thực sự lo lắng. Dư luận đã và đang đặt ra đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Năm 2018 đã ghi nhận khá nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến an ninh, an toàn hàng không. Điều đáng nói là các sự cố này diễn ra trên cả máy bay cũng như dưới đất; cả trong quá trình làm công tác chuẩn bị bay và trong khi phi hành đoàn thực hành bay…

Điển hình là ngày 03-3-2018, một nam thanh niên chỉ mất thời gian 11 giây để vượt qua nhiều chốt an ninh tại sân bay Vinh (Nghệ An), trước khi đột nhập lên 01 máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Tiếp đó, chỉ riêng trong tháng 4-2018, đã xảy ra 02 sự cố được cơ quan chức năng đánh giá là nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 11-4, máy bay của Vietjet Air đi từ Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh bị hỏng hai động cơ cùng một lúc khi vừa mới cất cánh ra khỏi đường băng và chỉ mới lên độ cao hơn 1.200 mét. Sự cố được phát hiện sớm và ngay lập tức cơ trưởng đã quyết định quay trở lại sân bay Đà Nẵng và hạ cánh chỉ sau 39 phút khởi hành, bảo đảm an toàn cho 213 hành khách. Tiếp đó, ngày 29-4, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại máy bay A321, chặng TP.Hồ Chí Minh - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Rất may không có chuyện đáng tiếc nào xảy ra, và Vietnam Airlines đã phải lên tiếng xin lỗi hành khách.

Máy bay của hãng hàng không Vietjet Air vừa gặp sự cố tại sân bay Buôn Ma Thuột (Nguồn: vov.vn)

Trong khi những sự việc trên chưa lắng xuống thì mới đây nhất, sự cố xảy ra đối với máy bay của hãng hàng không Vietjet Air lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Theo Cục Hàng không Việt Nam, vào lúc 23h03 phút ngày 29-11-2018, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet Air bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, hai bánh trước của tàu bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn; trong đó, có 06 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khỏe kịp thời. Hiện tại cả 6 hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tiếp cận từ góc nhìn an toàn hàng không, rõ ràng sự cố này đã gây nguy hiểm đến tính mạng của 207 hành khách và toàn bộ phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay.

Được biết, chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được hãng hàng không Vietjet Air mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15-11-2018.

Điều may mắn nhất là các sự cố nói trên chưa để lại những hậu quả nghiêm trọng; hành khách có mặt tại các chuyến bay có sự cố đều được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, theo nhiều người, cùng với công tác điều tra, xác minh, làm rõ các sự cố thì các cơ quan chức năng, các hãng hàng không không được phép chủ quan; cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019 sắp tới.

Theo đó, các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực gồm nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị… tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay.

Đặc biệt, thành viên các tổ bay, tiếp viên hàng không phải tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt, gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa dông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột …) tại các cảng hàng không, sân bay.

Đối với các cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi..., cơ quan chức năng cần tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư các trạm ADS-B, trạm ra đa PSR-SSR nhằm tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra canh gác bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đặc biệt cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay…

Liên quan đến sự cố nghiêm trọng xảy ra đối với chuyến bay VJ356 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột vào ngày 29-11-2018, theo thông tin báo chí phản ánh, đại diện hãng hàng không Vietjet Air đã lên tiếng xin lỗi hành khách. “Vietjet đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện. Chúng tôi xin thành thật cáo lỗi cùng hành khách về sự cố ngoài mong muốn”, Vietjet khẳng định.

Được biết, Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra về sự cố này; đồng thời tạm bị đình chỉ tổ bay chuyến bay VJ356 ngày 29-11 của hãng hàng không Vietjet đã để phục vụ điều tra. Cục Hàng không cũng đã tiến hành niêm phong hộp đen và sẽ được giải mã, phân tích dữ liệu, mô phỏng hóa quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay để làm rõ nguyên nhân sự cố. Thông tin bước đầu, cơ quan chức năng đã loại trừ nguyên nhân sự cố do lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột. Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay trước khi bị sự cố ở trong tình trạng tốt, không có lỗi kỹ thuật; điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật.

Thực tế cho thấy, an ninh, an toàn hàng không không được bảo đảm là nhóm nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn hàng không với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không vừa là cơ sở cho sự phát triển của các hãng hàng không nhưng quan trọng hơn là bảo đảm an toàn cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay, bảo đảm an ninh xã hội.-.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam