Vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú

13/11/2019 - 08:34

Tối 12-11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tham dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ tuyên dương. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Lễ tuyên dương là hoạt động rất có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, động viên khích lệ thế hệ trẻ dân tộc thiểu số cả nước đã nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, chuẩn bị những hành trang cần thiết cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, hiếu học là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được trân trọng, tôn vinh. 120 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay thực sự là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, dân tộc và quê hương.

Chú thích ảnh

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thúc đẩy phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc và miền núi, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết tại Kỳ họp 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi tiếp cận gần hơn nữa với sự phát triển ở miền xuôi.

Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung vào 5 vấn đề để phát triển giáo dục vùng dân tộc thiếu số và miền núi. Đó là, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục và đào tạo, quyền học tập và tiếp cận bình đẳng của trẻ em về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo; Tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trong đó thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục, các trung tâm đào tạo việc làm phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên; Phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đổi mới chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số; Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm chăm lo về vật chất và tinh thần, vận động các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay cùng nhà trường, gia đình hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho các em, cho phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc dân tộc và miền núi, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội.

Chú thích ảnh

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trao Bằng khen cho học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019.

Phó Thủ tướng mong các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số luôn tự tin, đoàn kết, tiếp tục phấn đấu không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế lập thân, lập nghiệp và trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều cho quê hương đất nước.

Phát biểu khai mạc Lễ tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng; tham gia các hoạt động xã hội, vận dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật trong lao động sản xuất, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đặc biệt là ở vùng khó khăn bằng nhiều chủ trương, chính sách cụ thể, toàn diện trên các lĩnh vực để rút ngắn khoảng cách phát triển giữa vùng dân tộc thiểu số, miền núi với vùng đô thị và đồng bằng. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 65 về tiếp tục Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, trong đó chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Giữ vững và phát huy thành quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú; đổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng cử tuyển, chế độ dự bị đại học, đào tạo nghề cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Có chính sách giải quyết việc làm đối với thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đào tạo nghề…”.

“Các em học sinh được tuyên dương hôm nay, không được bằng lòng với kết quả bước đầu đã đạt được, phải nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao hơn nữa. Ngoài kiến thức chuyên môn, phải chú ý học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm để lập thân, lập nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời, giúp bản thân, gia đình, thôn bản thoát khỏi đói nghèo”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến mong muốn.

Theo TRỌNG THỦY (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích