Vĩnh Hòa đi lên từ nông nghiệp

06/05/2019 - 07:44

 - Đó là định hướng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu) từ nay đến cuối năm 2020 và tầm nhìn năm 2030. Để làm được điều đó, những năm qua, xã Vĩnh Hòa tập trung phát huy lợi thế, tiềm năng mời gọi doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn, tạo điều kiện về việc làm cho người lao động địa phương.

Vĩnh Hòa là xã anh hùng, có truyền thống cách mạng lâu đời. Thế mạnh của xã là sản xuất nông nghiệp, trong đó cây lúa và con cá là 2 sản phẩm chủ lực. Tổng diện tích gieo trồng bình quân hàng năm (sản xuất 3 vụ) là 2.623ha, trong đó lúa 2.187ha, màu là 43ha. Năng suất lúa bình quân đạt 6,5-7,5 tấn/ha.

Người dân nơi đây cần cù và sáng tạo trong lao động sản xuất. Vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên của xã rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, với hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, việc vận chuyển hàng hóa có thể thực hiện cả đường bộ lẫn đường thủy. Những năm qua, các thế hệ đảng viên và nhân dân nơi đây đã lập nên nhiều kỳ tích trong lao động sản xuất, nhất là trong nông nghiệp, góp phần đưa Vĩnh Hòa thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã (theo chuẩn mới) còn dưới 5%. Con em nông dân được cắp sách đến trường, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các xóm ấp rất ổn định.

Tập đoàn Việt - Úc xây dựng cơ sở hạ tầng tại cồn Vĩnh Hòa

“Tiềm năng của xã còn rất lớn. Tiềm năng ở đây là tiềm năng về đất đai, mặt nước, nguồn nhân lực. Còn về lợi thế của xã là nằm tiếp giáp với xã biên giới Vĩnh Xương, vì vậy, có thể khai thác lợi thế trong phát triển kinh tế biên giới. Từ lợi thế và tiềm năng, xã luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về địa phương phát triển kinh tế như: phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển thương mại - dịch vụ, cùng với Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây làm giàu chính đáng…” - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa Phan Thanh Minh chia sẻ.

Xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu, những năm qua, bên cạnh việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn, xã đã vận động nông dân đi vào con đường làm ăn hợp tác thông qua mô hình hợp tác xã kiểu mới. Hiện, trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã nông nghiệp là Hợp tác xã nông nghiệp 3/2 và Hợp tác xã thủy sản Mê Kông. Giai đoạn 2015-2020, xã đã chọn việc phát triển, quảng bá thương hiệu xoài thơm Vĩnh Hòa, phát triển vùng trồng rau màu theo hướng an toàn, phát triển chăn nuôi bò theo hướng nông trại làm đột phá, cùng với đó là thực hiện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong nửa nhiệm kỳ đại hội vừa qua, lĩnh vực nông nghiệp đã tạo nên nhiều điểm nhấn, sản phẩm làm ra luôn có thị trường tiêu thụ.

Trong sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân trên địa bàn xã rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm hơn là chạy theo số lượng. Ngoài việc phát huy nguồn lực tại chỗ, những năm qua, Đảng bộ xã đã cùng với TX. Tân Châu, UBND tỉnh mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn, trong đó đã có Tập đoàn Việt - Úc, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty TNHH Thanh Hùng, Công ty TNHH Nguyên Phương và Hợp tác xã Mê Kông, triển khai dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở cồn Vĩnh Hòa với diện tích hơn 250ha, trong đó tổng diện tích nuôi trồng thủy sản hiện tại là 40ha, sản lượng cá giống đạt 20 triệu con/năm, cá thịt đạt 7.000 tấn/năm.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư đến Vĩnh Hòa để triển khai các dự án nông nghiệp, cụ thể là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng với nông dân thực hiện mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng các nhà máy chế biến nông sản hay các dự án công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, cùng với chính quyền địa phương và nông dân nơi đây phát huy tiềm năng, thế mạnh, cùng nhau làm giàu chính đáng. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng nhà đầu tư từ khi dự án bắt đầu triển khai đến dự án đi vào hoạt động” - ông Minh kêu gọi.

“Thành tựu nổi bật của Đảng bộ xã trong nửa nhiệm kỳ qua trên lĩnh vực nông nghiệp là sản lượng lúa hàng năm đạt từ 6,5 - 7,5 tấn/ha. Thu nhập bình quân đầu người trên 41 triệu đồng (năm 2018), tăng hơn 15 triệu đồng so năm 2015. Huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%/năm, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%/năm. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%/năm…” - ông Phan Thanh Minh thông tin

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN