Vĩnh Khánh “về đích” nông thôn mới

16/01/2018 - 09:16

 - Với chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn (An Giang), ngày 16-1 là ngày vui và vinh dự vì xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau chặng đường dài phấn đấu, nỗ lực với biết bao khó khăn, thách thức, diện mạo NT Vĩnh Khánh ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

A A

Về xã NTM Vĩnh Khánh những ngày này sẽ thấy niềm vui ngập tràn, cờ hoa tung bay phấp phới khắp những con đường quê. Vui nhất vẫn là lòng người, vì thành quả cố gắng bao nhiêu năm đã cho “trái ngọt”. Bởi, khởi điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Vĩnh Khánh có xuất phát điểm khá thấp.Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu, công nghiệp  và tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm. Đặc biệt, với suy nghĩ, xây dựng NTM là việc của Nhà nước nên đại bộ phận người dân còn thờ ơ trước những chủ trương, chính sách xây dựng NTM của địa phương. 

Các nguồn lực hỗ trợ đầu tư từ các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp không nhiều, nguồn vốn trong dân chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu. Đời sống vật chất và tinh thần bà con vì vậy mà gặp nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12,37 triệu đồng/người/năm (năm 2010).

Nhận thấy lợi ích to lớn mà NTM mang lại, xã Vĩnh Khánh đã không ngừng đề ra những chủ trương, giải pháp đúng đắn trong xây dựng NTM. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, nói đi đôi với làm để dân hiểu, dân tin mà chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Lãm cho biết: “Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm và tập trung chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn và sự nỗ lực, quyết tâm của của cả hệ thống chính trị, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, điều hành, huy động mọi nguồn lực và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân để triển khai xây dựng NTM trên địa bàn.

Đến nay, kinh tế - văn hóa - xã hội ở Vĩnh Khánh đều đạt những thành tựu nổi bật. Hiện, tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp xã chiếm 6,88% (năm 2010 là 5%), thương mại - dịch vụ, xây dựng, vận tải chiếm 43,64% (năm 2010 là 20%). Tỷ lệ hộ nghèo từ 8,26% (năm 2010) giảm còn dưới 4% (cuối năm 2017). Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng/người/năm”.

Với tổng kinh phí xây dựng NTM trên 118 tỷ đồng, bộ mặt nông thôn Vĩnh Khánh đang ngày càng khởi sắc trên tất cả các mặt của đời sống. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày được đảm bảo. Trong đó, điểm sáng trong xây dựng cơ sở hạ tầng là phong trào xã hội hóa việc đầu tư, mở rộng các tuyến đường giao thông NT cũng như các tiêu chí, chỉ tiêu về môi trường, giáo dục, y tế. Mạng lưới giao thông đến nay được đồng bộ, liên thông toàn xã và các xã lân cận, đảm bảo quy hoạch chung của huyện. Hiện, 16,2km đường trục chính của xã được nhựa hóa đạt chuẩn 100%.

Ngoài ra, công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Khánh quan tâm. Đến nay, xã đã vận động cất mới và sửa chữa 253 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; cất mới 27 căn và sửa chữa 5 căn nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng giá trị trên 7 tỷ đồng.

Không giấu được niềm hạnh phúc mỗi khi có ai nhắc đến xã mình đã đạt chuẩn NTM, ông Đinh Thừa Tự (sinh năm 1948, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh) bày tỏ: “Việc xây dựng NTM như 1 cuộc cách mạng về kinh tế, hưởng lợi nhiều nhất chính là người dân chúng tôi. Trước đây, cuộc sống của bà con còn vất vả trăm bề. Từ đường xá, cầu cống, trường học đến phương tiện đi lại… mọi thứ điều khó khăn. Từ ngày thực hiện NTM, tất cả đều được nâng chất, đời sống người dân vì thế được cải thiện rất nhiều. Thấy được lợi ích đó, tôi tham gia đóng góp từ vật chất đến tinh thần để chung tay cùng địa phương xây dựng NTM”.

Nỗ lực rất nhiều để có được thành quả hôm nay, hơn ai hết, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Khánh luôn quan tâm đến việc giữ vững, duy trì và nâng chất những tiêu chí, chỉ tiêu NTM. “Để chất lượng NTM được giữ vững, chúng tôi đã có những giải pháp thiết thực. Cụ thể, địa phương sẽ có những chính sách hỗ trợ vay vốn, mô hình hay, hiệu quả nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống, không để xảy ra tình trạng tái nghèo. Những tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn như môi trường, bảo hiểm y tế cũng là vấn đề chúng tôi quan tâm. Để duy trì, địa phương sẽ không ngừng thực hiện cách làm hay, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân…” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Lãm nhấn mạnh.

Vĩnh Khánh “về đích” nông thôn mới

Niềm vui đạt chuẩn xã NTM ở Vĩnh Khánh

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN