Vĩnh Long cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi

13/03/2018 - 08:18

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến đầu tư cùng các chương trình hành động quyết liệt, đồng bộ của tỉnh đã và đang tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến hợp tác, đầu tư tại Vĩnh Long.

A A

Vĩnh Long đang nỗ lực tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.Ảnh: VINH HIỂN

Cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh Vĩnh Long

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vĩnh Long năm 2018 dự kiến được tổ chức vào ngày 26- 27/3, tập trung giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm, tìm hiểu các cơ chế, chính sách ưu đãi...

Đồng thời, cũng là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi về công tác quản lý nhà nước, đề xuất tham mưu cho tỉnh Vĩnh Long xây dựng cơ chế chính sách, môi trường đầu tư thông thoáng, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, tỉnh đã có một số hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu Vĩnh Long tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các lãnh sự quán, các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài…

Hiện nay, tỉnh đang tập trung chuẩn bị, đẩy nhanh các hoạt động để tổ chức hội nghị nhằm quảng bá sâu rộng, đưa công tác xúc tiến đầu tư đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- nhấn mạnh: “Hiện nay, một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh là xây dựng, tập trung thu hút mời gọi đầu tư phù hợp điều kiện của tỉnh, với xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao”.

Cùng với đó, từ kết quả hội nghị sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đặt ra, là: đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tạo chuyển biến mới trong phát triển công nghiệp, thương mại- dịch vụ phát triển theo hướng hiện đại, bền vững; đảm bảo huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển... góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Mục tiêu của hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vĩnh Long năm 2018 là vận động thu hút đầu tư theo danh mục dự án. Tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư giai đoạn 2017- 2020, với 67 dự án thuộc nhiều lĩnh vực và đó cũng là yêu cầu của hội nghị lần này.

Theo đó, vận động thu hút đầu tư vào những dự án có trọng điểm, đối tác có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội địa phương; ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường,

sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, các dự án có sản phẩm lợi thế cạnh tranh; các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp, nông thôn và dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Cũng như các dự án phát triển trung tâm thương mại hiện đại và các dự án đầu tư vào các khu- cụm- tuyến công nghiệp.

Hiện quỹ đất sạch 90ha sẵn sàng cho các nhà đầu tư thuê lại tại Khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn II và Bình Minh.

Để doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ hàng loạt các giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, bình đẳng… để thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp (DN).

Tuy nhiên, cũng tồn tại một số hạn chế như công tác xúc tiến đầu tư chưa xây dựng được chiến lược lâu dài, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực và triển khai các dự án lớn trên địa bàn.

Vĩnh Long quan tâm đồng hành và coi sự phát triển của doanh nghiệp cũng là phát triển của tỉnh.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Để kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận lợi, theo ông Nguyễn Văn Quang: “Một trong những hành động của tỉnh là mạnh dạn bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Hỗ trợ DNTN đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân”.

Một cách thiết thực, UBND tỉnh ưu tiên giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc của DN. Công bố rộng rãi số điện thoại cá nhân của lãnh đạo tỉnh để tiếp nhận phản ánh thông tin của DN nhằm kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho DN.

Từ năm 2017, tỉnh đã tăng số cuộc gặp gỡ đối thoại DN (ít nhất 4 lần/năm) và việc tổ chức đối thoại được thông tin rộng rãi trên Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long để DN biết và đến tham dự.

Vĩnh Long cũng đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký DN còn 1 ngày, rút ngắn thời gian công bố nội dung đăng ký DN trên Cổng Thông tin quốc gia còn 0,5 ngày…

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho biết: “Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã và đang thực hiện các giải pháp tuy không “rầm rộ”, nhưng tôi đánh giá là khá tốt, như việc UBND tỉnh tổ chức đối thoại một lần/quý, mời tất cả các DN trên địa bàn thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chúng tôi công bố đường dây nóng là số điện thoại của Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh.

Hàng năm, tỉnh đều tổ chức lấy ý kiến ngẫu nhiên ít nhất 300 DN về thái độ phục vụ của các sở- ban- ngành tỉnh, chúng tôi xem đó là kênh thông tin 2 chiều, DN vừa giải quyết được khó khăn, lãnh đạo tỉnh vừa có một kênh thông tin quan trọng để phục vụ cho công tác điều hành, hỗ trợ DN”.

Với sự lãnh đạo năng động, đổi mới, sáng tạo trong quản lý điều hành, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã từng bước được cải thiện. Cùng với đó, “tôi cho rằng, “đối thoại” là giải pháp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho DN.

Hầu hết những kiến nghị thỏa đáng của DN thời gian qua thông qua đối thoại đều được xử lý và tháo gỡ.

Riêng những vấn đề khó liên quan đến quy định và thẩm quyền của Trung ương, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là luôn “kiên trì, đồng hành cùng DN”, để xin ý kiến chỉ đạo của TW tháo gỡ khó khăn cho DN”- ông Lê Quang Trung nói và cũng là cam kết của tỉnh Vĩnh Long đến DN, nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Quang

UBND tỉnh cam kết sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của DN, luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các DN phát triển ổn định, bền vững. Tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, bình đẳng. Vĩnh Long quyết tâm trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của DN, nhà đầu tư.

Theo TRẦN PHƯỚC (Báo Vĩnh Long)