Vĩnh Long: Chạy xe không đèn gây tai nạn chết người

08/08/2018 - 08:28

Đường nông thôn tối đen như mực nhưng Nguyễn Văn Bi (SN 2000, trú ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh, VĨnh Long) lại chủ quan điều khiển xe không có đèn chiếu sáng nên đã đụng vào người đi bộ bên lề tử vong.

A A

Khoảng 19 giờ 30 ngày 19-9-2017, Nguyễn Văn Bi lấy xe gắn máy của cha dượng chạy trên đường đan xã Mỹ Hòa hướng từ ấp Mỹ Hưng 1 về ấp Mỹ Hưng 2.

Lúc này trời tối, không có đèn đường, xe do Bi điều khiển cũng không có đèn chiếu sáng do đèn phía trước bị hư nên Bi “cứ nhớ đường mà chạy”.

Đến đoạn Tổ 3 (ấp Mỹ Hưng 2), do không nhìn thấy ông Lê Văn Cai (SN 1957) đang đi bộ bên lề phải cùng chiều phía trước nên Bi đã chạy xe đụng thẳng vào người ông Cai.

Cú tông mạnh làm ông Cai té ngã xuống đường bị chấn thương nặng vùng đầu. Mặc dù được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu nhưng hôm sau, ông Cai đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ông Cai tử vong do chấn thương sọ não.

Qua xác minh và khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi do Bi điều khiển xe lúc trời tối nhưng không có đèn chiếu sáng, không chú ý quan sát nên không thấy ông Cai đi bộ phía trước trong lề là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Điều đáng nói là thời điểm gây tai nạn, Bi không có giấy phép lái xe theo quy định và mới hơn 17 tuổi.

Mặc dù còn ở tuổi vị thành niên nhưng xét hành vi của Bi thuộc trường hợp rất nghiêm trọng đã vi phạm Điều 8 và Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ nên Công an TX Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bi về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Sau tai nạn, gia đình Bi đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân các khoản thiệt hại tổng cộng 31,3 triệu đồng và phía gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại cho Bi.

Tuy nhiên, hành vi chủ quan khi điều khiển xe tham gia giao thông trong đêm tối của Bi dẫn đến tai nạn làm ông Cai thiệt mạng đã xâm phạm đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận tại địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Bi 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đối với phương tiện gây tai nạn do cha dượng Bi đứng tên, lúc Bi lấy xe chạy đi, cha dượng Bi không biết nên không đủ cơ sở để xử lý về hành vi “Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông”.

Nhưng vụ việc cũng là hồi chuông cảnh báo đến các bậc cha mẹ trong việc quản lý con em trong sử dụng phương tiện và tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

Theo Luật Giao thông đường bộ thì một trong các hành vi bị nghiêm cấm là “không có giấy phép lái xe theo quy định” (Điều 8) và điều kiện của người điều khiển xe khi tham gia giao thông là phải “hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ” (Điều 58).

Theo DIỄM PHƯỢNG (Báo Vĩnh Long)