Vĩnh Long: Cướp dây chuyền người say rượu...

24/04/2018 - 08:50

TAND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Hoàng Thoại (SN 1987, xã Long Phước- Long Hồ) về tội “Cướp giật tài sản”.

A A

Áp giải bị cáo Lê Hoàng Thoại về trại giam.

Bị cáo Thoại là đối tượng có tiền án và nhiều tiền sự. Thoại bị đưa vào cơ sở cải tạo 2 lần cùng hành vi gây rối trật tự nơi công cộng. Năm 2009, TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Thoại 16 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 2017, Công an TP Vĩnh Long xử phạt Thoại hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp.

Song, Thoại vẫn ngông cuồng, chơi bời lêu lổng và trở thành “đại ca” có số má ở địa bàn. Trên người của bị cáo Thoại xăm đầy hình thù và hắn rất mưu mô xảo quyệt mỗi khi vi phạm luật.

Trước vành móng ngựa kỳ này, bị cáo Lê Hoàng Thoại vẫn không chút lo lắng hay sợ sệt. Bước đầu, bị cáo Thoại tìm mọi cách quanh co chối tội dù cơ quan chức năng có nhiều chứng cứ chứng minh bị cáo phạm tội. Biết không thể chối cãi, cuối cùng bị cáo Thoại cũng cúi đầu khai nhận tội.

Theo đó, vào khoảng 22h30 ngày 6-12-2017, Thoại điều khiển xe đến khu vực Bến xe Vĩnh Long (Phường 8- TP Vĩnh Long) vào quán uống nước giải khát.

Ngồi uống nước, Thoại nhìn qua bàn bên cạnh thì thấy có người khách (anh Trương Tấn Cường (SN 1986, Khóm 6, thị trấn Long Hồ- Long Hồ)) uống nước nhưng trong tình trạng say rượu mà trên cổ có đeo một sợi dây chuyền vàng. Vốn có “máu cướp giật” nên Thoại theo dõi, chờ cơ hội để ra tay.

Anh Cường tính tiền nước rồi thuê xe ôm chạy đi, Thoại cũng rời quán chạy xe theo, giả như khách đi cùng đường, định đợi đến đoạn vắng sẽ ra tay cướp giật.

Thoại bám theo sau xe chở anh Cường nhiều cây số, đến đoạn vắng thuộc ấp Tân Hưng (xã Tân Hạnh- Long Hồ). Lúc này khoảng 23h, anh Cường xuống xe bước loạng choạng trong tình trạng say rượu.

Thấy cơ hội đến, Thoại điều khiển xe máy áp sát rồi giật sợi dây chuyền vàng của anh Cường. Do cú giật mạnh làm xe mất lái, Thoại té nhào ra đường.

Lúc này, anh Cường tri hô, may mắn có người đi đường tới và người dân nghe tiếng kêu cứu, nên cùng tóm được tên cướp đang loay hoay dựng xe định tẩu thoát. Trước khi bị bắt, tên cướp cũng hung hăng, chống trả quyết liệt nhưng hắn ta bị khống chế và bị bắt giữ, giao cho công an ngay sau đó.

Tại cơ quan công an, tên cướp vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội và có những thái độ không hợp tác với cơ quan điều tra. Hắn ta cho rằng điều khiển xe va chạm ngã té chứ không có giật dây chuyền của bị hại. Đến khi cơ quan điều tra khám hiện trường, có nhân chứng, vật chứng, tên cướp mới cúi đầu nhận tội.

HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Lê Hoàng Thoại là nguy hiểm cho xã hội, tính mạng con người. Bị cáo Thoại có tiền án, nhiều tiền sự nhưng không biết ăn năn để làm một công dân hữu ích mà phạm tội nhiều lần.

Dù tại tòa bị cáo Thoại có ăn năn, xin giảm nhẹ hình phạt nhưng cũng cần có mức án nghiêm. Do đó, HĐXX kết án 3 năm 6 tháng tù cho bị cáo Lê Hoàng Thoại về tội “Cướp giật tài sản”. Mức án nghiêm khắc mang tích giáo dục, răn đe cao và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chung.

Qua vụ án này, anh Trương Tấn Cường may mắn thu hồi được tài sản nhưng cũng là bài học cảnh giác chung cho mọi người. Không nên để tài sản giá trị (vàng, giỏ xách) lộ ra bên ngoài khi đi nơi vắng, khuya. Vừa có thể mất tài sản vừa nguy hiểm đến tính mạng.

Theo HOÀI NAM-HỒNG NAM (Báo Vĩnh Long)