Vĩnh Long: Cướp dàn cảnh "hành nghề" nơi đông người

18/05/2018 - 08:45

Thời gian qua, tội phạm cướp, cướp giật tài sản xảy ra khá nhiều, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuy không mới, nhưng tính chất, mức độ ngày càng liều lĩnh và manh động hơn.

A A

Bọn cướp, cướp giật tài sản thường lợi dụng những nơi tập trung đông người như khu vực xung quanh Quảng trường TP Vĩnh Long để “hành nghề”. Ảnh minh họa

Gần đây, một số người dân phản ánh tình trạng đang vui chơi ở Quảng trường TP Vĩnh Long thì bị một nhóm đối tượng thực hiện hành vi cướp, móc túi lấy điện thoại di động, tiền, thậm chí giật cả dây chuyền,…

Tối 12-5-2018, khi đang cùng gia đình chơi tại khu vực quảng trường thì chị T.V. bất ngờ bị một nhóm người tấn công. Chị V. kể: Có một đám người rất đông, dàn cảnh xô ngả và bu quanh tôi, lúc đó tôi đang cho con gái chạy xe đạp thì chúng ập đến, may mắn là tôi ôm tài sản vừa chạy vừa tri hô nên chúng bỏ đi.

Tôi nhìn rõ mặt 2 người và trước đó đã thấy nhóm này xuất hiện ở khu vực quảng trường. Tôi đã gọi báo công an. Mọi người có đưa con đi chơi nên cẩn thận, chỉ sơ ý một chút thôi là nguy rồi!

Không may mắn như chị V., chị N.T. cũng đã bị một nhóm người ập đến rồi dàn cảnh chen lấn để thừa cơ hội giật dây chuyền khi đang đi dạo tại khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long. Không những vậy, chị T. còn bị người phụ nữ giật dây chuyền cào trúng cổ, chảy máu.

Chị T. kể trong hoảng sợ: Chúng ra tay cướp trắng trợn, tuy bắt tận tay nhưng bọn chúng có đồng bọn cản trở nên chạy thoát. Chồng tôi đuổi theo kẻ giật đồ một đoạn thì bị đồng bọn của chúng đẩy té và hành hung.

Chúng còn hăm dọa “mày mà đi theo nữa tụi tao quánh mày chết, ngon thì mày đi theo”. Tôi sợ quá, đã báo công an nhưng chắc khó lấy lại được tài sản bởi bọn này hoạt động theo nhóm, chia nhau hành động.

Sau này chắc không dám ra quảng trường chơi nữa. “Cổ tôi còn vết trầy, chảy máu, in dấu cào cấu, tôi lo không biết người giật dây chuyền có bị bệnh lây nhiễm gì không nữa”- chị T. lo lắng.

Chị. N.N.N. cũng bức xúc khi chứng kiến bọn cướp hành động nhưng không làm được gì bởi bọn chúng khá đông. Chị N. kể: Mấy ngày trước tôi cũng thấy 1 vụ giật dây chuyền của người phụ nữ tại Quảng trường TP Vĩnh Long.

Chồng của người phụ nữ này tóm được tên cướp nhưng bị đồng bọn chúng xúm lại đánh tét mắt. Tôi thấy bọn chúng thường tấn công phụ nữ và trẻ em vì có lẽ họ ít có khả năng chống trả”.

Theo Trung tá Tô Thanh Xuân- Trưởng Công an Phường 1, từ đầu năm đến nay lực lượng công an đã ghi nhận khoảng 5 tin tố giác của người dân về việc bị nhóm đối tượng lạ dàn cảnh cướp giật tài sản khi vui chơi tại khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long. Qua xác minh, hầu hết những đối tượng này đều từ nơi khác đến, như: Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp,...

Cũng theo Trung tá Tô Thanh Xuân, Phường 1 đang duy trì 4 loa phát thanh tại khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long nhằm tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của người dân trong việc phòng chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Đồng thời, bố trí lực lượng cảnh sát trật tự, dân phòng, vệ sĩ tuần tra vào mỗi tối. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người lơ là, mất cảnh giác khi mang nhiều tài sản giá trị khi đến nơi đông người nên nguy cơ trở thành “con mồi” cho bọn cướp là rất lớn.

Để đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này, Trung tá Tô Thanh Xuân cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, người dân cần tự ý thức bảo vệ tài sản.

Không nên vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại, không đeo túi xách khi lái xe, không nên đeo nhiều trang sức có giá trị khi ở ngoài đường, không đem tài sản có giá trị lớn theo người, để không tạo cơ hội cho tội phạm hoạt động.

Nếu đã bị các đối tượng cướp, cướp giật tài sản thì chú ý quan sát ghi nhận đặc điểm, nhận dạng đối tượng, phương tiện chúng sử dụng, hướng tẩu thoát sau khi gây án, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện bắt giữ phục vụ cho công tác điều tra.

Theo NGUYÊN HƯNG (Báo Vĩnh Long)