Vĩnh Long: Cướp giật té ao bị tóm gọn

06/06/2018 - 09:08

Giật dây chuyền bị công an truy đuổi, Nguyễn Văn Phụng (SN 1990, trú ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) chạy qua nhiều tuyến đường để tẩu thoát rồi “bay” luôn xuống ao nên bị tóm gọn.

A A

Khoảng 21 giờ 30 ngày 27-1-2018, chị Trương Thị Ánh Hồng (ở đường Lê Văn Tám, Phường 1- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy chở con gái từ chợ đêm Phường 1 về hướng cầu Lộ.

Đến trước nhà, chị Hồng cho xe giảm tốc độ và chuyển hướng sang đường để vào nhà thì bị đối tượng chạy xe gắn máy cùng chiều từ phía sau áp sát giật sợi dây chuyền rồi tăng ga tẩu thoát.

Chị Hồng lập tức tri hô “cướp… cướp” và điều khiển xe đuổi theo. Lúc này, Công an Phường 1 đang tuần tra, nghe tiếng tri hô, liền cùng với người dân đuổi theo vây bắt tên cướp.

Biết công an truy đuổi, tên cướp chạy vòng vo qua nhiều tuyến đường để tẩu thoát. Đến khu vực Phường 4, thấy Công an Phường 4 kết hợp cùng Công an Phường 1 đuổi theo truy bắt, hắn ta liền “lủi” vào con đường nhựa (thuộc Khóm 2, Phường 3) trốn nhưng do chạy với tốc độ cao, hắn không làm chủ được tay lái nên “bay” luôn xuống ao và bị quần chúng cùng lực lượng công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, hắn khai tên Nguyễn Văn Phụng (ở ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu) không nghề nghiệp, làm thuê lặt vặt.

Tối 27-1-2018, khi phát hiện chị Hồng chở con chạy xe trên đường vắng và có đeo dây chuyền vàng, Phụng định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài và trả nợ, nên đã bám theo và giật lấy sợi dây chuyền.

Kết luận định giá sợi dây chuyền Phụng chiếm đoạt của chị Hồng trị giá gần 12,4 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Văn Phụng đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phụng về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phụng đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối lỗi và tích cực tác động gia đình bồi thường xong thiệt hại nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt.

Tuy nhiên, do hành vi phạm tội của Phụng là rất nghiêm trọng, đã sử dụng phương tiện xe gắn máy thực hiện hành vi phạm tội với người đang điều khiển xe, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe bị hại và làm cho người dân hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Phụng nhận thức được hành vi trên là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện với quyết tâm cao, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Phụng 3 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Theo DIỄM PHƯỢNG (Báo Vĩnh Long)