Vĩnh Long: Lập hụi khống chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

06/06/2018 - 09:08

Hụi là hình thức huy động vốn trên tinh thần tự nguyện trong nội bộ nhân dân. Tuy nhiên, lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên, một số chủ hụi (đầu thảo) đã lập các dây hụi khống chiếm đoạt số tiền lớn rồi tuyên bố “vỡ hụi” khiến hụi viên “chết đứng”.

A A

Bị cáo Nguyễn Thị Khoa tại phiên tòa sơ thẩm.

Điển hình là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do chủ hụi Nguyễn Thị Khoa (SN 1985, ngụ ấp Phước Chí A, xã Bình Phước- Mang Thít) gây ra đối với 70 hụi viên, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngày 4-6-2018, phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít đã tuyên phạt bị cáo Khoa 4 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139 của Bộ luật Hình sự.

Ngoài nghề nghiệp là công nhân, Khoa đứng ra làm chủ hụi, huy động vốn của bà con trong xóm để kiếm thêm tiền hoa hồng.

Được nhiều người tin tưởng, số dây hụi do Khoa làm đầu thảo ngày càng tăng, nhưng Khoa lại lợi dụng điều này để lập thêm các dây hụi khống chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của hụi viên.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mang Thít, Khoa đứng ra tổ chức các dây hụi tuần, hụi tháng và hụi mùa.

Mỗi dây hụi có mệnh giá từ vài trăm đến vài triệu đồng và có khoảng 10 hụi viên trở lên. Ngoài việc là đầu thảo để hưởng hoa hồng, Khoa cũng tham gia vào các dây hụi này với tư cách hụi viên tổng cộng 15 dây hụi.

Trong quá trình tổ chức các dây hụi, Khoa luôn thực hiện đúng việc góp hụi và giao tiền hụi đúng hẹn nên được người khác tin tưởng, từ đó trong các kỳ khui hụi, hụi viên không trực tiếp đi khui thì “ủy quyền” cho Khoa bỏ thăm dùm.

Lợi dụng lòng tin của các hụi viên, từ tháng 2-2012 đến tháng 5-2015, Khoa đã thực hiện hành vi gian dối bằng cách dùng tên, địa chỉ giả hoặc mượn tên của các hụi viên nhưng không được sự đồng ý để lập hụi khống chiếm đoạt tiền của các hụi viên.

Cụ thể, trong 15 dây hụi thì có đến 7 dây hụi bị Khoa tự ý thêm tên hụi viên vào để chiếm đoạt gần 192 triệu đồng và kê khống hụi viên không có tên tuổi, địa chỉ thật vào 14 dây hụi để chiếm đoạt gần 244 triệu đồng.

Chẳng hạn như dây hụi thứ 11, mệnh giá 1 triệu đồng, khui ngày 2-12-2014, gồm 16 phần, Khoa đã tự ý “kê” thêm 3 hụi viên không có tên và địa chỉ thật để hốt hụi ở lần khui thứ 2, 3 và 4, chiếm đoạt gần 24 triệu đồng.

Ngoài ra, ở dây hụi này, Khoa đã tự ý ghi thêm tên của 1 hụi viên khác mà không được sự đồng ý để hốt hụi ở lần khui thứ 5, chiếm đoạt 7,2 triệu đồng.

Ngày 10-7-2017, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Mang Thít) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Khoa để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong quá trình điều tra, Khoa đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Khoa đã lợi dụng lòng tin của các hụi viên để thực hiện hành vi gian dối và chiếm đoạt tài sản để đóng vào các phần “hụi chết” và sử dụng vào mục đích cá nhân, đến khi không còn khả năng chi trả thì tuyên bố “vỡ hụi”, khiến hàng chục hụi viên lao đao.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Vĩnh Long)