Vĩnh Long: Mốc son đột phá trong xây dựng nông thôn mới

29/12/2018 - 09:12

Đến cuối năm 2018, tỉnh Vĩnh Long có 45/89 xã về đích nông thôn mới, chiếm 50,56% và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là mốc son đột phá, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu (trước 2 năm) so Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020.

A A

Cây bưởi Năm Roi góp phần đem lại mức sống cao cho nhiều nông hộ.

Về đích trước 2 năm

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới và có 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến cuối tháng 3/2018, TX Bình Minh đã vinh dự trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cuối năm 2018, các xã điểm nông thôn mới của tỉnh là Xuân Hiệp (Trà Ôn), Trung Ngãi (Vũng Liêm), Lộc Hòa (Long Hồ), Tân An Hội (Mang Thít), Tân Phú và Tân Lộc (Tam Bình) đã đồng loạt về đích nông thôn mới, nâng tổng số toàn tỉnh có 45/89 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 50,56%. Như vậy, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trước 2 năm so nghị quyết đề ra.

Trẻ em vùng đồng bào dân tộc được học trong ngôi trường mới khang trang

Theo ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020, đạt được kết quả như trên phải kể đến vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, ý thức tự giác của người dân.

Trong đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương là hết sức quan trọng vì đây là nơi trực tiếp thực hiện chương trình và cũng là nơi gần dân, sát dân nhất.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã vạch ra chiến lược cụ thể, có mục tiêu rõ ràng, định hướng về thời gian hoàn thành và công khai để người dân biết và cùng tham gia. Đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới phải kể đến các đảng viên, cựu chiến binh đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phong trào “4 hiến” (hiến đất, hiến kế, hiến công, hiến của) để cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Từ chỗ chưa thông hiểu đến nay người dân đã có ý thức rất cao và nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Đến khi các công trình hoàn thành thì cùng nhau trồng cây kiểng, hoa cảnh, làm hàng rào, cột cờ, đèn đường,... góp phần tạo nên diện mạo mới (sáng- xanh- sạch- đẹp) cho xã nông thôn mới.

Trên thực tế, chính nhờ sự kết hợp giữa nội dung và hình thức mà nhiều địa phương đã tạo nên sự khởi sắc. Tiêu biểu như các xã Mỹ Lộc, Song Phú (Tam Bình); Thành Trung, Thành Đông (Bình Tân); Chánh Hội, Mỹ Phước (Mang Thít); Thuận An (TX Bình Minh)... sau khi về đích nông thôn mới đã tiếp tục nâng chất các tiêu chí, tôn tạo cảnh quan, phát triển tổ chức sản xuất, từng bước nâng cao mức sống và thụ hưởng của người dân, rút ngắn khoảng cách nông thôn và thành thị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu

Các xã điểm nông thôn mới ngày càng đi vào thực chất với chất lượng và nội dung phong phú hơn, tỷ lệ đạt từng tiêu chí cao hơn.

Bà Vương Thị Thu Hương

Năm 2018, BCĐ xây dựng nông thôn mới tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức các đợt kiểm tra, phúc tra các xã nông thôn mới. Qua đó, các xã đã có ý thức hơn trong xây dựng kế hoạch để nâng chất các tiêu chí theo chuẩn mới giai đoạn 2016- 2020 và đã đạt được hiệu quả tích cực.

Đi vào thực chất và có chiều sâu

Những ngày này, trở về các xã nông thôn mới, chúng tôi cảm thấy ngập tràn sắc xuân với những căn nhà được chỉnh trang, đầu tư xây mới khang trang, cùng các tuyến đường hoa được tôn tạo mỗi nơi mỗi vẻ.

Nếu như xã Hòa Hiệp (Tam Bình) nổi tiếng với tuyến đường hoa Ấp 10, trồng thành nhiều tầng lớp tạo nên nét đẹp riêng thì tại xã Thuận An (TX Bình Minh) tuyến đường Kinh Mới- Trần Đề nổi bật với những luống hoa được trồng đều và thẳng tắp đôi bên đường.

Còn tại xã Long Mỹ (Mang Thít) thì nổi bật với tuyến đường hoàng yến nở vàng rực rỡ trục đường chính từ cổng chào đến UBND xã.

Sau khi các tuyến đường hoàn thành, người dân trồng hoa để tôn tạo cảnh quan.

Trên cánh đồng, lúa chín vàng ươm báo hiệu vụ mùa bội thu. Người trồng cây ăn trái, làm rẫy và chăn nuôi tươi cười phấn khởi vì được mùa và nhiều mặt hàng được giá. Một số địa phương đã hình thành các hợp tác xã nông nghiệp và phát triển được chuỗi giá trị nông sản, góp phần đưa người dân đi vào sản xuất có bài bản và nâng cao thu nhập cho nông hộ.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh: Đối với các xã điểm nông thôn mới năm 2018, trong thực hiện các tiêu chí về thu nhập và phát triển sản xuất đã có tiến bộ, đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Các địa phương này đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng; đồng thời quan tâm giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động để nâng cao mức sống người dân. Về xây dựng đời sống văn hóa, cảnh quan môi trường kết hợp với phong trào “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Phụ nữ phát động cũng đã được tổ chức thực hiện rất thành công so các năm trước.

Long Mỹ (Mang Thít)- xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, cũng là xã đầu tiên xây dựng phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp được nhân rộng cho các xã nông thôn mới trong tỉnh- được công nhận giữ vững 19/19 tiêu chí (theo chuẩn mới). Xã Thuận An (TX Bình Minh) được xem là xã giàu nhất tỉnh với thu nhập bình quân đầu người gần 60 triệu đồng/người/năm (quy định năm 2018 là 41 triệu đồng/người/năm). Xã Hòa Hiệp (Tam Bình) hiện có đến 15km tuyến đường hoa, có một số nơi hoa được trồng thành nhiều tầng, đẹp mắt, dự kiến sẽ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu về sáng- xanh- sạch- đẹp.

Năm 2019, các xã nông thôn mới của tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Các khu dân cư (ấp) và các hộ gia đình có vườn trên địa bàn xã trong toàn tỉnh sẽ xây dựng khu dân cư (ấp) nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu giai đoạn 2018- 2020.

Theo XUÂN TƯƠI (Báo Vĩnh Long)