Vĩnh Long: Năm mới xây nông thôn mới kiểu mẫu

02/01/2019 - 08:38

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã có 45/89 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 56% và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện. Để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đối với các xã NTM, năm 2019 này, UBND tỉnh dự kiến ban hành tiêu chí xây dựng khu dân cư (ấp) NTM kiểu mẫu, vườn mẫu giai đoạn 2018- 2020, nhằm tạo nền tảng vững chắc để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu.

A A

Sau khi về đích NTM, các xã đang hướng đến mục tiêu xây NTM kiểu mẫu.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí

Xác định rõ xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, nên sau khi về đích NTM, các xã đang tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Qua ghi nhận thực tế một số xã NTM của tỉnh cho thấy, sản xuất nông nghiệp đã và đang theo đúng định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhiều mô hình trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả cao. Chương trình giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp được phát triển rộng khắp... góp phần tăng thu nhập cho người dân. An ninh trật tự được giữ vững, đời sống không ngừng được nâng lên.

Một số xã duy trì và nâng chất thành công tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn. Tiêu biểu như xã Long Mỹ (Mang Thít)- xã NTM đầu tiên của tỉnh và huyện và cũng là xã đầu tiên xây dựng phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp được nhân rộng cho các xã NTM trong tỉnh; xã Hòa Hiệp (Tam Bình) với 15km tuyến đường hoa đang tiếp tục được nhân rộng trong toàn xã... là những điển hình sáng trong xây NTM kiểu mẫu về sáng- xanh- sạch- đẹp.

Bên cạnh, xã Tân An Luông (Vũng Liêm)- lá cờ đầu trong xây dựng phong trào an ninh Tổ quốc trong tỉnh nhiều năm liền cũng có nền tảng khá vững chắc để xây NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự. Xã Thuận An (TX Bình Minh) thì nổi tiếng với thu nhập bình quân đầu người cao nhất tỉnh (59,81 triệu đồng/người/năm) cùng tuyến đường hoa trồng đều thẳng tắp 2 bên lề đường tạo nên nét riêng- cũng được tỉnh, huyện quan tâm chọn làm điểm để xây NTM kiểu mẫu.

Là xã ngoài xã điểm NTM của tỉnh và lộ trình về đích sau năm 2024, nhưng theo đồng chí Ngô Hùng Nhân- Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước (Mang Thít): Tuy lộ trình về đích khá xa nhưng xã đã có bước chuẩn bị sẵn sàng với bộ mặt nông thôn và con người mới, xã cũng có ý tưởng xây NTM trước lộ trình, trước mắt sẽ xây dựng ấp Phước Tường A làm ấp NTM kiểu mẫu và xây dựng vườn kiểu mẫu.

Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng khu dân cư (ấp) NTM kiểu mẫu được đánh giá dựa trên 11 tiêu chí gồm: quy hoạch; giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và giảm nghèo; giáo dục và đào tạo; y tế; văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh, trật tự xã hội; tham gia và chấp hành các quy định của ấp.

Còn xây dựng vườn mẫu được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí, gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; định hướng sản xuất và chất lượng sản phẩm từ vườn mẫu; cảnh quan- môi trường; thu nhập.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, nhớ lại: “Năm 2012, chúng tôi cảm thấy thật lúng túng. Việc đầu tư cho xây dựng NTM khá dàn trải vì không biết làm thế nào đối với xây dựng NTM và không biết ngày nào sẽ đạt.

Đến năm 2013, văn phòng đã tham mưu với UBND tỉnh là chọn mỗi xã ở các huyện- thị để dồn sức thực hiện. Thời điểm đó, tỉnh Thái Bình và tỉnh Nam Định làm rất tốt chương trình xây dựng NTM. Qua đi thực tế để học tập cách làm và thông qua 1 xã được thẩm định đạt chuẩn NTM, lúc đó mới đủ tự tin trình UBND tỉnh công nhận xã Long Mỹ (Mang Thít) là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM”.

Nhiều hộ dân đã biết chăm chút khoảnh sân vườn để làm vườn mẫu.

Giai đoạn hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những địa phương rất tiêu biểu trong xây dựng NTM, năm nào Trung ương cũng chọn tổ chức hội nghị ở Hà Tĩnh để nhân rộng điển hình về xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu cũng xuất phát từ Hà Tĩnh.

Sau hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại tỉnh Hà Tĩnh diễn ra vào ngày 15-4-2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã lưu ý các địa phương xây dựng và ban hành tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, làm căn cứ để chỉ đạo, thực hiện, xét công nhận mức đạt chuẩn phù hợp với điều kiện thực tiễn và phát huy tối đa lợi thế của địa phương.

Trong đó, chú trọng các nội dung liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân, như: việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, mức hưởng thụ văn hóa của người dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng; công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp; xây dựng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm tốt đẹp; công tác đảm bảo an toàn an ninh trật tự ở khu dân cư nông thôn...

Bà Vương Thị Thu Hương cho biết, theo kế hoạch chậm nhất là trong quý I-2019 sẽ trình UBND tỉnh để hướng dẫn tổ chức thực hiện về xây dựng KDC (ấp) NTM kiểu mẫu, vườn mẫu giai đoạn 2018- 2020. Đồng thời, sẽ đề xuất kế hoạch phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 3 xã Thuận An (TX Bình Minh), Long Phước (Long Hồ) và Long Mỹ (Mang Thít) đạt xã NTM kiểu mẫu.

Bước đầu, sẽ không đặt nặng vấn đề là kiểu mẫu về văn hóa hay môi trường mà thực hiện cả 4 nhóm nội dung theo Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018- 2020, đó là: sản xuất- thu nhập- hộ nghèo; giáo dục- y tế- văn hóa; môi trường, an ninh trật tự- hành chính công.

Đến nay, đã có 9 tỉnh- thành ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, gồm: Đồng Nai, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Trị và TP Hồ Chí Minh; có 8 tỉnh- thành đã ban hành tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lào Cai, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Ninh là 2 địa phương đã ban hành tiêu chí vườn mẫu và đang triển khai thực hiện.

Theo XUÂN TƯƠI (Báo Vĩnh Long)