Vĩnh Long: Nhậu say đánh người, đốt xe

11/05/2018 - 09:28

3 thanh thiếu niên có tính côn đồ, hung hăng, nhậu say đánh người rồi đốt xe của người đi đường. Khi lực lượng công an đến làm nhiệm vụ thì chúng còn chống đối quyết liệt.

A A

Đó là 3 bị cáo Nguyễn Phước Lộc (xã Phước Hậu- Long Hồ), Lê Thanh Nhân (xã Lộc Hòa- Long Hồ) và Nguyễn Thanh Toàn (Phường 9- TP Vĩnh Long) tuổi đời chưa quá 20. Trong đó, bị cáo Nhân chưa đủ 18 tuổi (sinh ngày 1-11-2000).

Ngày 27-4-2018, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Lộc, Nhân và Toàn phạm 2 tội “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo mặt tỏ ra run sợ, khiến một số người cảm thấy xót lòng. Thế nhưng khi nghe nhắc lại vụ án, nhiều người chứng kiến không khỏi rợn mình bởi tính hung hăng, côn đồ của các bị cáo. Vụ án được dư luận quan tâm nên người đến dự khán phiên tòa rất đông.

Vào khoảng 23 giờ ngày 7-11-2017, Lộc, Nhân và Toàn uống bia và hát cùng nhóm bạn tại một quán karaoke trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long).

Đến khoảng 0 giờ 30 phút ngày 8-11-2017, cả nhóm nghỉ hát và khi đi bộ về trên đường Phó Cơ Điều thì Nhân xảy ra mâu thuẫn, rượt đuổi đánh bạn trong nhóm. Lúc này, chúng thấy anh Lê Duy Khải điều khiển xe máy chở anh Lê Thanh Lâm đang dừng lại bên đường. Nhân nhìn rồi đe dọa: “Mày nhìn cái gì, đánh chết bây giờ”.

Lúc này, Toàn dùng cây kéo nhọn mang theo (dài 13,5cm) chạy tới đâm liên tiếp vào người anh Khải và anh Lâm. Nhân và Lộc cũng xông đến cùng Toàn đánh hội đồng. Bị tấn công bất ngờ, anh Khải và anh Lâm bỏ xe chạy bộ để thoát thân.

“Tui đi đường ngang qua, thấy có chuyện nên dừng xe lại xem nhưng không có phản ứng gì với họ. Chúng nhìn thấy rồi đe dọa, xông tới đâm tui 3 nhát, còn anh Lâm cũng bị đâm 2 nhát vào người. 2 đứa tui bỏ xe chạy thoát thân và kêu cứu.

Sau đó, tui phải vào cơ sở y tế để băng bó, điều trị vết thương. Bây giờ nhớ lại tui còn run sợ trước bản tính hung hăng của chúng”- anh Khải kể lại.

Vụ việc càng nghiêm trọng hơn bởi khi không đuổi kịp anh Khải và anh Lâm, chúng quay lại kéo xe của anh Khải ra giữa đường rồi châm lửa đốt. Lúc này, những người đi ngang qua đây hoảng sợ tránh xa và điện báo cho công an.

Nhận được tin, lực lượng cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long cùng với lực lượng Công an Phường 3, đội bảo vệ dân phố đến hiện trường giải quyết vụ việc và đồng thời yêu cầu các đối tượng về trụ sở làm việc.

Lúc này, tên Nhân và Lộc bất chấp hiệu lệnh, chống đối quyết liệt lực lượng công an, ngăn cản mọi người dập lửa xe đang cháy.

Chúng càng lúc càng điên cuồng chống đối, lực lượng công an phải gọi điện báo Cảnh sát 113 (Công an tỉnh) và Công an huyện Long Hồ đến hỗ trợ. Khi Cảnh sát 113 đến phải dùng biện pháp mạnh mới trấn áp, khống chế được Lộc và Nhân. Riêng Toàn nhanh chân chạy thoát, đến ngày 11/11/2017 mới tới công an đầu thú.

Kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long: Anh Lê Duy Khải bị đâm gây nhiều vết thương trên người, để lại thẹo và tỷ lệ thương tật là 18%. Còn anh Lâm thì anh từ chối giám định vết thương.

Sau vụ án, đối tượng Nhân có biểu hiện của bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đưa đi giám định. Kết luận giám định pháp y của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, Lê Thanh Nhân tại thời điểm gây án và hiện tại có hạn chế năng lực nhận thức, điều khiển hành vi.

Hành vi côn đồ của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, tính mạng, sức khỏe con người. Các bị cáo đã xem thường pháp luật, chống đối quyết liệt lực lượng thi hành công vụ nên cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục phòng ngừa một bộ phận thanh thiếu niên có những lối sống côn đồ hiện nay.

Xét tính chất phạm tội của các bị cáo Lộc, Nhân, Toàn phạm 2 tội “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”.

 Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Lộc 9 tháng tù giam, Lê Thanh Nhân 15 tháng tù treo cùng phạm 2 tội “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”; Nguyễn Thanh Toàn 9 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Theo HOÀI NAM-HỒNG NAM (Báo Vĩnh Long)