Vĩnh Long: Thới Hòa hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

19/07/2018 - 09:54

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), xã Thới Hòa (Trà Ôn) đã tiếp tục nâng chất các tiêu chí theo chuẩn mới và tạo nên diện mạo thực sự thay đổi so thời điểm công nhận. Hiện, xã đang hướng đến mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu.

A A

Đời sống ngày càng khấm khá, nhiều căn nhà tường khang trang được xây cất.

Nhiều tiêu chí được nâng chất

Về đích năm 2016, BCĐ Xây dựng NTM xã Thới Hòa đã bắt tay xây dựng kế hoạch và tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng dọc theo các tuyến lộ, vận động người dân vệ sinh đường làng ngõ xóm để tạo nên diện mạo mới.

Đồng thời, thực hiện thêm 5 công trình làm tăng năng lực phục vụ hệ thống thủy lợi trên địa bàn...

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đánh giá cao việc nâng chất và giữ vững các tiêu chí của xã, bởi trước đây khi khảo sát ấp Ninh Thuận, 2 bên đường rác rất nhiều, cặp lộ là con rạch nhỏ bị ô nhiễm và đầy rẫy bao ny lông nhưng nay quay lại thì không còn nữa.

Trong khi điểm bưu điện văn hóa tại một số xã hoạt động bấp bênh, thì Bưu điện Văn hóa xã Thới Hòa lại hoạt động khá hiệu quả.

Ngoài ra, theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016- 2020, có sự thay đổi về tiêu chí bưu điện- được đổi tên thành tiêu chí thông tin- truyền thông và có thêm chỉ tiêu mới về hệ thống loa và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành... đã được xã nâng chất để giữ vững tiêu chí này.

Về tiêu chí tổ chức sản xuất, trước đây có tên là hình thức tổ chức sản xuất. Theo quy định cũ, xã có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả là đã đạt tiêu chí này. Còn quy định mới yêu cầu: xã có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012 và xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo
bền vững.

Để đạt quy định mới này, HTX Cam sành Phú Nông đã được thành lập và đi vào hoạt động khá hiệu quả thông qua việc ký kết hợp đồng tiêu thụ, phân chia lợi nhuận, vốn hoạt động tăng trưởng, giải quyết việc làm cho nhiều thành viên, thực hiện được chính sách xã hội, nộp thuế và giải quyết đầu ra cho sản phẩm chủ lực của xã là cam sành với giá mua bằng hoặc cao hơn giá thị trường.

Ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh- ghi nhận: Xã đã nỗ lực rất nhiều để giữ vững tiêu chí tổ chức sản xuất theo quy định mới. Đồng thời, đề nghị xã cần tăng cường liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ nhiều hơn nữa sản phẩm chủ lực này

Đến nay, xã Thới Hòa đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 45 hộ, chiếm tỷ lệ 1,98%, giảm 1,42% so thời điểm công nhận. Số LĐ có việc làm chiếm tỷ lệ khá cao (92,9%), tăng 1,6% so trước đây. Tỷ lệ LĐ có việc làm qua đào tạo chiếm 38,62% (quy định từ 25% trở lên).

Nhiều phần việc cần làm

Qua làm việc với địa phương, đoàn phúc tra của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- ghi nhận xã Thới Hòa giữ vững 17/19 tiêu chí. Theo đó, tiêu chí quốc phòng và an ninh, trong đó có chỉ tiêu xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên bị giảm do xảy ra vụ cướp tài sản.

Đối với tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trong đó chỉ tiêu Đảng bộ, chính quyền được công nhận trong sạch vững mạnh không đạt do năm 2017 xã có 1 công chức chỉ hoàn thành nhiệm vụ nên kéo theo chính quyền của xã chỉ hoàn thành nhiệm vụ.

Đoàn phúc tra làm việc tại xã Thới Hòa.

Đoàn đã đề nghị xã ngoài việc tăng cường các giải pháp để hoàn thiện 2 tiêu chí trên, thì cần chú ý tôn tạo cảnh quan thông qua nạo vét kinh mương thông thoáng, hạn chế xịt thuốc cỏ dọc tuyến lộ mà phát quang để giữ màu xanh cho cảnh quan; tuyên truyền vận động người dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật và đổ rác đúng nơi quy định; mở thêm tuyến, bố trí thùng rác và tổ chức thu gom thường xuyên để tránh tình trạng rác rơi vãi; nâng tỷ lệ hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh để nâng tỷ lệ hộ đạt “3 sạch”.

Song, xã cần hoàn chỉnh hồ sơ theo mẫu hướng dẫn về tiêu chí lao động có việc làm và chỉ tiêu tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo; cần thống kê và điều chỉnh số liệu giữa báo cáo và hồ sơ lưu trữ cho khớp; có kế hoạch và giải pháp giới thiệu việc làm cho 417 lao động chưa có việc làm...

Bên cạnh, cần nâng chất đường liên ấp để hoàn chỉnh quy hoạch cũng như phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa và tăng tuổi thọ công trình.

Bà Vương Thị Thu Hương cho rằng: Để xây dựng thành công xã NTM đã khó, việc giữ vững thành tích với tiêu chí luôn luôn thay đổi lại càng khó hơn. Hướng tới, các xã cần tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, thôn (ấp) NTM kiểu mẫu và vườn kiểu mẫu.

Tuy việc giữ vững các tiêu chí của xã Thới Hòa chưa được trọn vẹn, nhưng tôi mong rằng sắp tới khi đoàn phúc tra trở lại xã sẽ giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí theo quy định mới.

Ông Huỳnh Tấn Lộc- Phó Phòng Quản lý văn hóa (Sở VH, TT và DL tỉnh): Vừa qua, sở đã có buổi làm việc với Phòng Văn hóa Thông tin huyện về kế hoạch nâng chất các hoạt động của trung tâm văn hóa thể thao cấp xã và đã ghi nhận xã tiêu biểu là Thới Hòa. Với nhân sự đảm bảo, cơ sở vật chất hoàn thiện, kinh phí hoạt động được cấp và xã hội hóa đạt 102 triệu đồng/năm (là con số ao ước của nhiều đơn vị), đã thu hút được nhiều công chúng đến với thiết chế văn hóa xã.

Ông Nguyễn Văn Tám- Chủ tịch UBND xã Thới Hòa, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã: BCĐ sẽ tăng cường chỉ đạo các đồng chí phụ trách từng tiêu chí khắc phục những mặt hạn chế và cập nhật nâng chất theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ cũng như những văn bản mới để nâng tầm chuẩn NTM và phấn đấu đến 2019 đưa xã Thới Hòa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 

Theo XUÂN TƯƠI (Báo Vĩnh Long)