Vĩnh Thành phát huy tốt vai trò Mặt trận Tổ quốc

21/11/2018 - 06:40

 - Nhiệm kỳ qua, hoạt động của UBMTTQVN xã Vĩnh Thành (Châu Thành) và các tổ chức thành viên có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Thành Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: Những năm qua, UBMTTQVN xã phối hợp tốt với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phối hợp tổ chức các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm thực hiện nền nếp, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, nâng cao đời sống nhân dân, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Vĩnh Thành phát huy tốt vai trò Mặt trận Tổ quốc

Huy động sức dân xây dựng cầu nông thôn

Nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN xã, Ban công tác Mặt trận ấp có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về địa bàn khu dân cư. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được củng cố, nâng chất và hoạt động có hiệu quả. Công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ tham gia hòa giải cơ sở, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn được chú trọng, giải quyết tốt các mâu thuẫn, tranh chấp tại cơ sở. Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm thực hiện. Ban Thường trực UBMTTQVN xã thường xuyên tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân, gặp gỡ tổ trưởng tổ dân phố... nhằm chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tập hợp ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân.

UBMTTQVN xã và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, tham gia xây dựng thiết chế văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Qua các phong trào đã góp phần đẩy lùi tiêu cực, thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, ý thức trách nhiệm các thành viên trong cộng đồng dân cư đối với gia đình, làng xóm. Đến nay, toàn xã có 5/5 ấp được công nhận ấp văn hóa, 97% gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, UBMTTQVN xã và chính quyền địa phương tích cực huy động sức dân xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo gắn với thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững, lồng ghép vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, UBMTTQVN xã Vĩnh Thành đã vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 2,8 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo và thực hiện các công trình phúc lợi xã hội. Qua đó, đã cất, sửa chữa 89 căn nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho các gia đình chính sách, hỗ trợ khó khăn cho hàng ngàn trường hợp; xây dựng 4 cây cầu giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên 34km đường nông thôn…

Thời gian tới, xã Vĩnh Thành tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò UBMTTQVN xã và các tổ chức thành viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức dân chăm lo cho người nghèo và thực hiện các công trình an sinh xã hội.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Nguyễn Phạm Tuấn cho biết: “Là địa phương được huyện chọn làm điểm tổ chức Đại hội MTTQVN cấp xã, Đảng ủy, UBMTTQVN xã Vĩnh Thành tích cực chuẩn bị chu đáo các khâu. Đến nay, mọi công tác tổ chức đại hội đã sẵn sàng, đảm bảo đại hội MTTQVN xã diễn ra theo đúng yêu cầu mục đích đề ra. Ngoài ra, địa phương đã phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội MTTQVN xã lần X (nhiệm kỳ 2019-2024) với nhiều kỳ vọng mới”.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU