Virus bại liệt được 'hồi sinh' để trị ung thư não

03/07/2018 - 09:50

Loại virus từng ám ảnh loài người đã giúp kéo dài thời gian sống đáng kể và thậm chí làm thuyên giảm bệnh cho các bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm – loại ung thư não chết người hàng đầu.

Trước đây, nếu được phát hiện ở giai đoạn cực sớm và điều trị tích cực bằng các phương pháp hiện đại như hóa trị, bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm cũng chỉ sống thêm được 12-18 tháng. Chỉ có 4% có cơ hội sống đến 3 năm và được xem như những phép màu.

Virus bại liệt đưa đến hiệu quả đáng kinh ngạc trong điều trị ung thư não - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp cho AP

Thế nhưng với nghiên cứu mới của Đại học Duke (Mỹ), có tới 21% bệnh nhân tham gia thử nghiệm đã sống được hơn 3 năm kể từ ngày chẩn đoán, đồng thời những người đã cầm cự trên 2 năm bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm bệnh.

Công trình vừa được công bố trên tạp chí khoa học The New England Journal of Medicine. Tiến sĩ Darell Bigner, Giám đốc Trung tâm Ung thư não Preston Robert Tisch, trực thuộc Viện Ung thư Duke của Đại học Duke, nói rằng ông đã nghiên cứu về ung thư não trong 50 năm và chưa bao giờ thấy một kết quả đáng ngạc nhiên đến thế. Tiến sĩ Darell Bigner đang giúp nhóm nghiên cứu ứng dụng việc điều trị này trên các bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã dùng chính loại virus từng quen thuộc và đáng sợ với con người: virus gây bệnh bại liệt Poliovirus. Họ sử dụng một phiên bản virus bại liệt biến đổi gene để chúng không thể gây bệnh bại liệt nữa mà chỉ có thể tạo ra một cơn cảm lạnh vô hại.

Khi được tiêm vào khối u, virus bại liệt biến đổi gene nhanh chóng lây nhiễm vào các tế bào ung thư và giết chết chúng dần dần, bởi bản năng của chúng vẫn là tấn công vào các tế bào thần kinh.

Phương pháp điều trị này có tác dụng phụ ở một số ít bệnh nhân, gây các cơn đau đầu, động kinh, vài rối loạn âm lời nói, hiếm hơn là có xuất hiện viêm não. Tuy nhiên, so sánh lợi ích về khả năng điều trị loại ung thư "mắc là chết", nó rất đáng để thử.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục theo dõi nhóm người sống sót hơn 2 năm trở lên, với các triệu chứng đang dần thuyên giảm. Họ rất hy vọng virus bại liệt sẽ đem đến phép màu như xóa bỏ hoàn toàn căn bệnh hoặc ngăn chặn nó tái phát nhiều năm sau nữa.

Virus bại liệt vốn từng gây ám ảnh loài người với những cơn sốt bại liệt. Tuy nhiên, đến năm 2000, đa số các quốc gia trên thế giới đã thanh toán xong bệnh này nhờ rất nhiều năm tiêm chủng mở rộng cho toàn bộ trẻ em. Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia tiêm vắc-xin bại liệt miễn phí nhiều thập kỷ nay và cũng thanh toán được bệnh vào năm 2000. Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng vẫn được duy trì thêm vài thập kỷ để bảo đảm loại bỏ hẳn virus này, theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Người lao động