Vitamin D làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư

10/06/2019 - 09:03

Theo một nghiên cứu, việc tăng mức vitamin D bằng cách uống bổ sung hằng ngày có thể giúp giảm 13% nguy cơ tử vong do ung thư, theo Daily Mail.

Shutterstock

Ba nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ tại Chicago (Mỹ) cho thấy tầm quan trọng của vitamin D trong việc cứu sống bệnh nhân ung thư.

Nghiên cứu thứ nhất, do Đại học bang Michigan và Trung tâm y tế Hurley (Mỹ) tiến hành với 79.000 người trưởng thành, đã phát hiện uống bổ sung vitamin D trong ít nhất 3 năm làm giảm 13% nguy cơ tử vong do bất kỳ dạng ung thư nào, theo Daily Mail.

Nghiên cứu thứ hai, do tiến sĩ Shifeng Mao, từ Viện Ung thư Allegheny Health Network Cancer ở Pittsburgh (Mỹ) thực hiện đã phát hiện những người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp đôi và có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn.

Một nghiên cứu khác tại Bệnh viện Đại học Madrid ở Tây Ban Nha, bao gồm 2.280 nam giới, đã phát hiện những người đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt, nếu đồng thời sử dụng vitamin D và Statin, có tỷ lệ tử vong thấp hơn 38% so với những người không uống vitamin D, theo Daily Mail.

Các nhà khoa học cho biết các tác dụng dường như độc lập với nhau, cho thấy rằng cả thuốc Statin và vitamin đều giúp tăng khả năng sống sót.

Tiến sĩ Tarek Haykal, nhà nghiên cứu chính của Đại học bang Michigan, cho biết ông muốn đề nghị các bác sĩ điều trị ung thư xem xét việc kê đơn vitamin D cho bệnh nhân ung thư vì nó mang lại nhiều lợi ích nhưng rất ít tác dụng phụ.

Các nghiên cứu không chỉ ra lý do tại sao vitamin D có thể giúp bệnh nhân ung thư sống sót. Nhưng các chuyên gia cho biết nó có thể tăng cường phản ứng miễn dịch cơ thể, giảm sự tăng sinh của các tế bào khối u.

Một số nhà khoa học tin rằng nó tạo ra một loại enzyme có tác dụng giải độc a xít tự nhiên trong cơ thể. Giảm hiệu lực của các a xít này có thể giúp ngăn chặn tổn thương các cơ quan nội tạng, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư, theo Daily Mail.

Một loạt các nghiên cứu, được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ ở Chicago, cho thấy vitamin có thể chống lại bệnh tim và tiểu đường, cũng như giúp xương chắc khỏe.

Mặc dù vitamin D được sản xuất khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó cũng có thể thu được bằng cách ăn gan, trứng, thịt đỏ và nhiều cá có dầu.

Hàng triệu người không ăn đủ các loại thực phẩm chứa vitamin D hoặc không nhận đủ ánh nắng mặt trời, nên uống bổ sung vitamin D, theo Daily Mail.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích