Võ cổ truyền An Giang chú trọng công tác đào tạo trẻ

21/06/2019 - 07:19

 - Những năm qua, võ cổ truyền được xem là một môn thể thao thế mạnh của tỉnh, đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Ngoài những vận động viên (VĐV) đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ có chất lượng chuyên môn tốt và giàu lòng nhiệt huyết.

A A

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh An Giang Phan Thanh Thuận cho biết, nhiều năm nay, môn võ cổ truyền được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tập luyện từ thành thị đến nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có trên 50 câu lạc bộ (CLB), thu hút hơn 3.000 võ sinh tập luyện thường xuyên. Việc duy trì các giải võ cổ truyền cấp tỉnh, huyện đã góp phần duy trì, phát triển môn võ cổ truyền cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, là cơ hội tốt để bộ môn võ cổ truyền tỉnh tuyển chọn những VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh đào tạo, bồi dưỡng. “Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn quan tâm, nhằm xây dựng nguồn VĐV kế thừa chất lượng. Bên cạnh việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các CLB. Đặc biệt, để xây dựng lực lượng kế thừa có chất lượng, chiều sâu, ngoài việc có tố chất phù hợp, đáp ứng các tiêu chí về thể trạng, thể lực, các em phải vượt qua kỳ kiểm tra chuyên môn và phải thể hiện được ý chí và niềm đam mê với môn võ cổ truyền” - HLV Phan Thanh Thuận chia sẻ.

Các vận động viên võ cổ truyền tỉnh đạt thành tích tốt tại Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XX - 2019

Sau thời gian chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo VĐV trẻ, bộ môn võ cổ truyền tỉnh từng bước khẳng định vị thế của mình tại các giải khu vực và toàn quốc. Đặc biệt, các VĐV trẻ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc khi được tạo điều kiện thi đấu. Mới đây, bộ môn đã cử 6 VĐV tham dự Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần XX-2019 diễn ra tại tỉnh Hậu Giang. Kết thúc giải, bộ môn đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Trong đó VĐV Lai Hoàng Thái đoạt huy chương vàng nội dung quyền, với bài Nhuyễn Tiên; VĐV Đào Ngọc Quốc Anh đoạt huy chương bạc nội dung đối kháng hạng cân 75kg nam.  HLV Phan Thanh Thuận cho biết: “Do giải được tổ chức vào thời điểm học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT, nên bộ môn chỉ chọn các VĐV năng khiếu tham dự. Mục đích của việc tham gia giải lần này là giúp các VĐV được thi đấu cọ xát, rèn luyện bản lĩnh thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn. Vì thế, đạt được thành tích trên là sự cố gắng và nỗ lực của các VĐV. Qua giải, bộ môn sẽ tuyển chọn những VĐV tiêu biểu để tập trung huấn luyện, chuẩn bị lực lượng chất lượng, hướng tới kết quả tốt ở giải toàn quốc trong thời gian tới”.

Hiện nay, ngoài việc duy trì thế mạnh ở các hạng cân đối kháng nữ, bộ môn đang tích cực đào tạo các VĐV đối kháng nam, đặc biệt là các nội dung quyền. Dù đã nói lời chia tay 2 VĐV kỳ cựu Nguyễn Thị Tuyết Dung và Nguyễn Thị Tuyết Mai, do chuyển sang công tác huấn luyện nhưng bộ môn vẫn sở hữu lứa VĐV trẻ chất lượng, có chiều sâu, đủ khả năng cạnh tranh huy chương ở các giải đấu toàn quốc. Tiêu biểu, như: Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Phú Quí, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Trịnh Minh Trí, Hồ Thị Thu Thảo, Lê Đức Tâm… Đây là lứa VĐV hứa hẹn sẽ mang lại thành tích tốt cho bộ môn trong những năm tiếp theo.

L.H